Mr. Team
เพลงทั่วไปเพลงยุค90เพลงเก่าเพราะๆเพลงไทย

Mr. Team กับเพลงเจ้าช่อมาลีของเขาในช่วงปลายยุค 90

เจ้าช่อมาลี ดึกดื่นปานนี้เจ้านอนไม่หลับ” เป็นท่อนหนึ่งจากเพลงเจ้าช่อมาลีของวง Mr. Team ภาษาไทยเรามักนิยมเปรียบผู้หญิงเสมือนดอกไม้ จะพบเจอคำอุปมาเหล่านั้นได้จากบทกลอนหรือบทเพลงยุค 90 ไม่ว่าจะเพลงพื้นบ้าน เพลงลูกทุ่ง หรือเพลงไทยในรูปแบบอื่นๆ เพลงนี้ถูกเขียนโดยพี่แว่น จักราวุธ แสวงผล หลังจากได้ฟังเดโม่บวกกับคำปรีฟจากทาง RPGที่ให้มาเพียงแค่คำเดียวคือ “ช่อมาลี” แล้วนั้นก็ดันนึกถึงนางสุวรรณมาลีขึ้นมา

Mr. Team

            ลองสังเกตดูว่า ในเนื้อหาของเพลงนั้นไม่ใช้สรรพนามบุรุษที่สองอย่างคำว่าเธอเลยสักคำ หากแต่เปรียบยกเอาคำว่าช่อมาลีใช้แทนหญิงสาว โดยดึงคาแรกเตอร์ของนางสุวรรณมาลีผู้หลงใหลในยามวิกาลจนเตลิดเปิดเปิงเป็นเหตุให้สามีต้องออกตามหา คล้ายคลึงกับเนื้อเพลงนี้ ส่วนตัวมองว่าเจ้าช่อมาลีนั้นเด่นเรื่องการใช้คำซ้อน เมื่อร้องจึงรู้สึกเข้าปากดี ผสมสผานท่วงทำนองดนตรีชวนแดนซ์เบาๆ

Mr. Team

            เพลงเจ้าช่อมาลีนั้นเป็นซิงเกิ้ลหนึ่งในอัลบั้มแรกของวง Mr. Team ชื่อ Money Money ในปี 2542 แม้ปัจจุบันเวลาจะผ่านมานานนับ20กว่าปี เราทั้งหลายยังคงได้ยินเพลงนี้ตามรายการประกวดต่างๆ ร้านเหล้า ผับ บาร์ และมีการนำมาCoverใหม่อยู่หลายครั้งหลายครา หรือจะเป็นการรีเมคก็ดี ล่าสุดเห็นจะเป็นคิด เบญจรงคกุล และ นท พนายางกูร ที่นำกลับมาทำดนตรีใหม่ประกอบมิวสิควิดีโอ

Mr. Team กับบทเพลงยอดฮิตอย่างเพลง ช่อมาลี

            ในส่วนของวงMr. Teamนั้น ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการในปี 1999 และเป็นศิลปินกลุ่มแรกภายใต้สังกัด RPG ในเครือ GMM Grammy มาพร้อมแนวเพลง ร็อค แดนซ์ร่วมสมัย ก่อนหน้าเคยเป็นวงดนตรีขนาดเล็ก ณ ผับแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ต่อมาได้ตระเวนเล่นดนตรีตามที่ต่างๆ

นักร้อง

หากแต่นั่นยังไม่ใช่มีสเตอร์ทีมในปัจจุบันเนื่องจากมีการเปลี่ยนผ่านสมาชิกไปบ้างและยังไม่เป็นที่รู้จัก กระทั่งปี1997 จึงได้มีสมาชิกทั้งหมดอย่างที่เรารู้จักคือ พี่ติ๊ก, พี่ตาร์ (สองนักร้องนำ), คุณธนศักดิ์, คุณจิรพัฒน์, คุณอดุลย์ และ คุณสุรสิทธิ์  ซึ่งกลายมาเป็นMr. Teamเจ้าของบทเพลงดังมากมายที่เรารู้จักกันในวันนี้