“Wake me up when September Ends”
เพลงยุค90เพลงสากล

“Wake me up when September Ends” วันแรกที่เข้าเดือนกันยายนมามีใครสังเกตไทม์ไลน์สื่อโซเชีย

วันแรกที่เข้าเดือนกันยายนมามีใครสังเกตไทม์ไลน์สื่อโซเชียของเพื่อน ๆ บ้างไหมว่าหลาย ๆ คนมีการโพสต์เพลง “Wake me up when September Ends” Green Day  จนคล้าย ๆ ว่าเป็นธรรมเนียมของเดือนกันยายนไปแล้ว เผลอ ๆ เราเป็นคนโพสต์เองเสียด้วย และคอเพลงฝรั่งก็จะรู้ดีว่าเพลงสากลพูดถึงเดือนกันยายนในเพลงค่อนข้างมาก

“Wake me up when September Ends”

เพลงยุค90 ที่แฟน ๆ ชาวไทยน่าจะรู้จักมากเป็นอันดับต้น ๆ คงไม่พ้นเพลงของหนุ่ม ๆ วง Green Day “Wake me up when September ends” นั่นเอง นอกจากนี้ยังมีอีหลายเพลงมาก ๆ ลองมาดูตัวอย่างกัน
Where Were You – Alan Jackson

September Night- Van Morrison

It Might as Well Rain Until September 

September When I First Met You – Barry White

A Lonely September – Plain White T’s

นี่เป็นเพียงบางส่วนของเพลงที่กล่าวถึงเดือนกันยายนเท่านั้น เพลงสากลยังมีอีกมากมายที่กล่าวถึงเดือนกันยายน เคยสงสัยไหมว่าทำไมฝรั่งถึงชอบเอาเดือนกันยายนมาใส่ในเพลง

“Wake me up when September Ends”

ถ้าหากว่าเป็นแฟนของวง Green Day ก็อาจจะพอทราบว่าเพลง“Wake me up when September Ends”นั้นมีความเกี่ยวข้องกับนักร้องนำของวง เขาเสียพ่อไปตอนอายุ 10 ขวบ เขาขังตัวเองในห้องและไม่ยอมออกมาใคร เมื่อแม่ของเขามาเรียก เขาตอบไปว่า“Wake me up when September Ends”จึงเป็นที่มาของเพลงที่ติดหูทุกวันนี้

และแฟนเพลงบางส่วนยังเชื่อมโยงเพลงนี้กับเหตุการณ์ 911 ที่เกิดขึ้นในเดือนกันยายน ซึ่งนับเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ของชาวอเมริกัน และของโลก หลาย ๆ คนจึงอยากนอนหลับเพื่อข้ามช่วงเวลาโหดร้ายนั้นไป และตื่นขึ้นเมื่อเดือนกันยายนได้ผ่านพ้นไปแล้วนั่นเอง

ส่วนเหตุผลอื่น ๆ ที่ทำให้เดือนกันยายนมีบทบาทเสมอ ๆ ในเพลงคือ การออกเสียงที่ลงตัวกับการเอามาร้องในเพลง ซึ่งได้จังหวะจะโคนดีกว่าชื่อเดือนอื่น ๆ (บางทีเนเจอร์ทางภาษาก็เป็นเรื่องที่เราไม่เข้าใจเช่นกัน) มีความไพเราะเมื่อนำมาใส่เพลง

“Wake me up when September Ends”

เดือนกันยายนยังเป็นเดือนแห่งการเปลี่ยนผ่าน เติบโต เปลี่ยนแปลง เช่นการเปลี่ยนฤดู จากฤดูร้อนที่ได้สัมผัสแสงแดด ได้ออกไปทำกิจกรรมต่าง ๆ นอกบ้านเป็นฤดูใบไม้ร่วง ที่อากาศจะเริ่มเย็นลง และบางประเทศแสงอาทิตย์จะหายไปด้วยเช่นกัน เป็นบรรยากาศแห่งความเหงา เศร้า หดหู่ จนอยากจะข้ามมันไปนั่นเอง

กันยายนยังเป็นเดือนที่เด็ก ๆ ปิดเทอม ต้องแยกย้ายกับเพื่อน ก็เป็นเดือนแห่งความเงียบเหงาของเด็ก ๆ ด้วย

และยังเป็นเดือนที่น่าเศร้าสำหรับวัยรุ่นที่กำลังอินเลิฟด้วย เพราะเมื่อปิดเทอมใครที่กำลังแอบสนใจกันอยู่ก็อาจจะไม่มีโอกาสได้เจอกันช่วงปิดเทอม หรือบางคนก็อาจจะถือโอกาสในวันสุดท้ายของเทอมสารภาพรัก และมารอลุ้นกันในเทอมต่อไปที่อากาศสดใสขึ้น และก็หวังว่าความรักจะสดใสขึ้นด้วยเช่นกัน