Rick Astley
เพลงยุค90เพลงสากล

Rick Astley เสียงร้องอันมาดแมน หน้าอันละอ่อนบวกกับท่าเต้นของ Rick

หากพูดถึงเพลงสากล Pop-Dance ยุค 80 คงไม่มีใครไม่รู้จักเพลงยุค90 Never Gonna Give You Up หรือ Together Forever ของ Rick Astley เสียงร้องอันมาดแมน หน้าอันละอ่อนบวกกับท่าเต้นของ Rick พอมาผสมกันแล้วเป็นอะไรที่ขัดกัน แต่ก็ดูลงตัวชอบกล นักร้องที่ผ่านมาหลายยุคสมัยและปัจจุบันเขาก็ยังร้องเพลงอยู่

               Richard Paul Astley หรือที่พวกเรารู้จักกันในนาม Rick Astley เขาเกิดวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1966 สมัยเด็กอาศัยอยู่ที่ Newton-le-Willows ประเทศอังกฤษ จากนั้นในช่วงวัยรุ่นก็ได้ก่อตั้งวงดนตรีของตัวเองขึ้นมา โดยที่เขาเป็นนักร้องให้กับวง

ในปี 1985 Pete Waterman หนึ่งในทีม Stock Aitken Waterman ทริโอโปรดิวเซอร์ชื่อดังของอังกฤษ บังเอิญไปเจอวงของพวกเขาที่กำลังเล่นในคลับย่าน Warrington ซึ่ง Pete ถูกใจเสียงทุ้มต่ำในแบบของ Rick เขาจึงเดินเข้ามาหาแล้วพูดกับ Rick ว่า “ฉันทำเพลงให้นายได้นะไอ้หนู”

Rick Astley

Rick Astleyในวัย 18 ปีตัดสินใจเซ็นสัญญาเข้าทำงานที่ PWL Recording Studio ใน London ภายใต้สังกัดของ Stock Aitken Waterman กินเวลานาน 3 ปีกว่า Rick จะได้ออกซิงเกิลเดี่ยวซิงเกิลแรก Never Gonna Give You Up

ซึ่งอยู่ในอัลบั้ม Whenever You Need Some Body (ที่จริงแล้วเพลงแรกที่นักร้อง Rick Astley ได้ออกคือเพลง When You Gonna แต่เป็นการร้องคู่กับ Lisa Fabion ซึ่งผลตอบรับไม่ดีนัก)

Rick Astleyได้ออกอัลบั้มมาเรื่อย ๆ จนมาถึงอัลบั้มที่ 4 Body & Soul เมื่อปี 1993 เป็นแนว Adult Contemporary ซึ่งอาจเพราะคนฟังเข้าไม่ถึง จึงทำให้เสียงตอบรับไม่ดีเท่าที่ควร ชื่อเสียงและงานของเขาลดลงนับแต่นั้น ในปีเดียวกันนี้

Rick Astley

เขาตัดสินใจเกษียณตัวเองจากการเป็นนักร้องในวัยเพียง 27 ปี ถึงแม้ว่าเขาจะให้เหตุผลว่าอยากใช้เวลาอยู่กับภรรยา(Lene Bausager) และลูกของเขา(Emilie Astley) แต่อีกเหตุผลนึงที่เขาให้ก็คือการหมดไฟในการร้องเพลง

               Rick Astleyหวนกลับเข้ามาในวงการเพลงอย่างเงียบ ๆ ในปี 2001 กับอัลบั้ม Keep It Turned On ที่ขายเฉพาะที่ประเทศเยอรมัน แต่กระแสก็ไม่ได้เปรี้ยงปร้างเหมือนเมื่อก่อน และเขาก็พอใจที่มันเป็นแบบนั้น

ผ่านมากว่า 10 ปี ในปี 2016 นักร้องRick Astley กลับมาออกอัลบั้มอีกครั้งในวัย 50 ปี โดยเป็นการทำงานในสตูดิโอเองทั้งหมด ตั้งแต่เขียนเนื้อเพลงไปจนถึงอัดดนตรี  เขาตั้งชื่ออัลบั้มนี้ว่า “50” ซึ่งหมายถึงอายุของเขาเองในตอนที่ออกอัลบั้ม

Rick Astleyมีผลงานออกมาต่อเนื่องในปี 2018-2019 โดยออกอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 8 (Beautiful Life) ออกมาในปี 2018 และอัลบั้มรวมฮิตของเขา (The Best Of Me)

ในปี 2019 เป็นผู้คร่ำหวอดในวงการเพลงคนนึงเลยก็ว่าได้ ถึงแม้ทุกยุคทุกสมัยจะเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ แต่Rick Astleyก็ยังเป็นนักร้อง และร้องเพลงตามแบบฉบับของเขาต่อไป