วงโอเอซิส
เพลงทั่วไปเพลงยุค90เพลงสากล

วงโอเอซิส ในปี 1991 ที่เป็นการร่วมตัวของพี่น้องกัลลาเกอร์ พอล อาร์เธอร์มือกีต้าร์

หลังจากที่วงการดนตรีได้พบกับ วงโอเอซิส ในปี 1991 ที่เป็นการร่วมตัวของพี่น้องกัลลาเกอร์ พอล อาร์เธอร์มือกีต้าร์ พอล แมคกวีแกนมือเบสและโทนี่ แมคคาร์โรลมือกลอง ก่อนที่จะทำเพลงจนโด่งดังออกมามากมาย จนมีแฟนคลับไปทั่วโลก ทว่าในปี 2009 กลับเกิดเหตุการณ์แตกหักขึ้นของเลียมและโนล พี่น้องที่เป็นเสาหลักของวง จนทำให้ วงโอเอซิส กลายเป็นเพียงอดีตในที่สุด

วงโอเอซิส

สำหรับอัลบั้มที่เป็นจุดสูงสุดของวงโอเอซิสนั้น ต้องย้อนกลับไปปี 1995 ที่ชุด (What’s the Story) Morning Glory? ได้ออกมา โดยมีเพลงดังอย่าง Don’t Look Back in Anger และ Wonderwall โดยทั้งสองเพลงถือเป็นเพลงยุค 90ชาติประจำตัวของโนลและเลียมเลยทีเดียว ทว่าหลังจากนั้นไม่ได้นาน ทางเลียมก็เริ่มออกลายไม่ขึ้นร้องเพลงในรายการ MTV Unplugged ที่เจ้าตัวแจ้งว่าตัวเองมีอาการเจ็บคอ แต่กลับขึ้นไปดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ขณะที่วงกำลังแสดงจนโดนวิจารณ์อย่างหนัก แม้ว่าเหตุการณ์นี้จะทำให้โนลได้ฉายแสงก็ตาม

แต่สุดท้ายความบ้าบิ่นของพี่น้องกัลลาเกอร์ก็ทำให้วงถึงจุดจบในที่สุด หลังจากที่เลียมอาละวาดและพังกีต้าร์ของโนลจนพังขณะก่อนขึ้นแสดงที่วีเฟสติวัล จนสุดท้ายพี่ชายจะขอลาออกจากวงและปิดตำนานของวงโอเอซิสไปในปี 2009 ท่ามกลางความเสียดายของแฟนๆ พร้อมทิ้งอัลบั้ม Dig Out Your Soul และเพลงฮิตจากฝีมือของนักร้องนำอย่างเลียมที่ชื่อว่า I’m Outta Time ที่แม้แต่โนลยังต้องชมเลยทีเดียว

วงโอเอซิส กลายเป็นเพียงอดีตในที่สุด

วงโอเอซิส

หลังจากการสิ้นสุดของวงแล้ว ทั้งเลียมได้แยกไปตั้งวงอย่าง Beady Eye แต่ไม่ได้ประสบความสำเร็จเท่าไหร่นักแม้จะได้นักดนตรีชุดเดิมยกเว้นโนลมาร่วมงาน ส่วนโนล กัลลาเกอร์ได้หันไปทำเพลงที่มีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นในชื่อว่า Noel Gallagher’s High Flying Birds แทน โดยทั้งสองยังคงทำเพลงออกมาให้แฟนๆ ของวงโอเอซิสได้ชื่นใจเสมอ แม้ว่าทั้งสองคนจะไม่ได้ร่วมวงแล้วก็ตาม