บาซู
เพลงยุค90เพลงฮิตตลอดกาลเพลงเก่าเพราะๆเพลงไทย

บาซู วงดนตรีป๊อปแดนซ์ยุค 90 ต้นแบบ T-POP ของเมืองไทย

เมืองไทยยุค 90 ถือเป็นยุคแห่งความบันเทิงที่เป็นช่วงของการนำความบันเทิงต่าง ๆ แบบต่างประเทศเข้ามายังประเทศไทย แรก ๆ เรายังไม่มีความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองเท่าไหร่นัก แต่หลังจากที่นักร้องไทยได้เข้ามามีอิทธิพลในการสร้างสรรค์ผลงานต่าง ๆ ก็ทำให้วงการดนตรีของเรามีตัวตนและความเป็นตัวเองมากขึ้น โดยเฉพาะในเพลงป็อปที่เราเริ่มมีความเป็นแนวของตัวเองมาขึ้นแตกต่างจากต่างประเทศจนได้ชื่อว่า T-POP ขึ้นมา ทั้งนี้มีวงดนตรีวงหนึ่งที่เป็นที่มาของคำว่า T-POP ในประเทศไทยนั่นคือวง บาซู วงดนตรีป๊อปแดนซ์ยุค 90 ต้นแบบ T-POP ของเมืองไทย

บาซู วงดนตรีป๊อปแดนซ์ยุค 90 ต้นแบบ T-POP ของเมืองไทย ต้องบอกก่อนเลยว่าวงนี้เป็นวงที่รวมตัวนักร้องที่ค่อนข้างมีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด สมาชิกทั้งสามคนมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นมาก ๆ ตั้งแต่นักร้องนำ เด็บบี้ – เดบาร่าห์ ซี เวชชาชีวะ ที่เป็นลูกครึ่งสิงคโปร์ กำปั้น – กวินพนธ์ พาณิชย์พงส์ และ โจอี้ – ศุรเฎฒฌ์ กรณ์งูเหลือมโชต ลูกครั้งแอฟริกันอเมริกัน

บาซู

แม้จะมีความแตกต่างแต่ก็รวมวงและออกอัลบั้มด้วยกันอย่างลงตัวเลยล่ะ วงบาซู(BAZOO) เป็นวงในสังกัดของค่ายอาร์เอสที่สร้างชื่อเสียงให้ทางค่ายอย่างมากเลยล่ะ แม้จะมีอัลบั้มร่วมกันเพียง 5 อัลบั้มก่อนจะแยกย้ายไปทำตามความฝันของตัวเองกันให้สำเร็จ อัลบั้มแรกของวงใช้ชื่อเดียวกับวงเลยคือบาซูมีเพลงที่ดังมาก ๆ เลยคือ โธ่เอ๊ย

ซึ่งอัลบั้มนี้เป็นแนวป็อบแดนซ์สนุก ๆ ที่ทำให้คนดูชอบใจอย่างมาก สามารถขอยอัลบั้มได้มากถึงล้ายอัลบั้มเลยทีเดียว ทำให้ต่อมาได้มีอัลบั้มที่สองคลอดออกมาในปี 1997 ปีเดียวกันกับที่ออกอัลบั้มแรกมาเลยนั่นเอง ท่าเต้นของวงนี้ถือว่ามีความเด่นและเป็นที่จดจำ นั่นคงเป็นอีกสาเหตุที่เพลงของบาซูเป็นที่นิยมมาก ๆ ในยุคนั้น และเป็นวงที่สร้างกระแส T-POP ให้กับประเทศไทยอีกด้วย

บาซู

บาซูวงดนตรีป๊อปแดนซ์ยุค 90 ต้นแบบ T-POP ของเมืองไทย อัลบั้มที่สามที่ออกมาในปี 2000 ชื่อว่า ผีฟ้าปาร์ตี้ เป็นอัลบั้มที่เพิ่มความแข็งแรงของท่าเต้น และความแน่นของจังหวะเพลงยุค 90 นี้ ทำให้ยังคงได้รับความนิยมอย่างมาจากแฟน ๆ ขาแด๊นซ์ทั้งหลาย ซึ่งอัลบั้ม ผีฟ้าปาร์ตี้ ก็สร้างมาจากคอนเส็ป ปอบผีฟ้า

นั่นแหละสนุกจนต้องออกมาเต้นกันให้รู้แล้วรู้รอดกันเลยล่ะ อัลบั้มที่สี่มีชื่อว่า ลำตัด 2001 เป็นอัลบั้มที่ใส่เพลงลำตัดของไทยเข้าไปผสมผสานให้ออกมาเป็นเพลงแนวไทยสมัยใหม่ อัลบั้มสุดท้ายของวงใช้ชื่อว่า Bazoo yo! เป็นอัลบั้มที่ค่อนข้างแผ่วลงจากอัลบั้มอื่น ๆ แต่ก็ได้มีโอกาสไปเดินสายโปรโมตเพลงที่ได้หวัน ก็ถือว่ายังคงประสบความสำเร็จจนถึงอัลบั้มสุดท้ายที่ทำร่วมกันเลยล่ะ อย่างไรก็ตามบาซูก็ได้ตัดสินใจท่ะยุบวงในปีต่อมา