18 ฝน
เพลงยุค90เพลงฮิตตลอดกาลเพลงเก่าเพราะๆ

18 ฝน คนอันตราย เรื่องราวจากหนังและเพลงที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง

หากเอ่ยถึง 18 ฝน คนอันตราย เราเชื่อว่าคงมีคนนึกถึงชื่อ ภาพยนตร์ ที่สร้างโดย พจน์ อานนท์ ภาพยนตร์วัยรุ่นในปี 2540 ที่สะท้อนปัญหาต่าง ๆ ได้ตรงประเด็น ไม่ว่าจะเป็น ปัญหายาเสพติด ปัญหาพฤติกรรมก้าวร้าว ปัญหาครอบครัว แม้ว่าจะผ่านมา 23 ปีปัญหานี้ยังมีในสังคม หรือ บางคนอาจจะคิดถึง เพลง 18 ฝน ของ เสือ ธนพล นักร้องดังในยุค 90 เพลงนี้อยู่ในอัลบั๊ม ทีของเสือ ที่เผยแพร่ในปี 2537 แต่เชื่อไหมว่าผ่านมา 26 ปีเพลงสะท้อนความเป็นวัยรุ่นในมุมที่มีปัญหาได้แบบตรง ๆ ไม่มีอ้อมค้อมไม่ว่าจะกี่ยุค กี่สมัย กี่ครอบครัว ปัญหาเหล่านี้ยังมีอยู่ แล้วมันเกี่ยวอะไรกับที่เราจะเล่าให้อ่านกันในวันนี้

18 ฝน

18ฝน คนอันตราย เพราะอะไร

ช่วงวัยอายุ 18 ปีคือช่วงที่เราทุกคนเป็นวัยรุ่นเต็มที่ ความคิดความอ่านอยากจะโต มีความมุ่งมั่น มีความฝัน แต่ก็เป็นจุดเปลี่ยนของชีวิต แม้ว่าบางคนจะมองว่าวัย 15 ปีคือวัยที่น่าห่วง แต่วัยนี้ส่วนใหญ่ยังอยู่ในสายตาพ่อแม่และครอบครัว หากช่วงวัยนี้ครอบครัวให้ความสนใจ ปูพื้นฐานความผูกพันในครอบครัวดีในระดับหนึ่งโอกาสที่จะเหลวไหลในวัยนี้จะมีไม่มาก แต่พอถึงวัยที่เริ่มโตมากขึ้นความคิดความอ่านใน วัย 18ฝน นั้นจะเริ่มเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น บางคนเข้ามหาวิทยาลัย ต้องอยู่หอพัก พบเจอสังคมใหม่ ๆ จึงเป็นวัยที่อาจจะหลงทางผิดได้ง่าย บางคนก่อนหน้านี้เรียบร้อย ตั้งใจเรียน แต่พอมีอิสระใช้ชีวิตด้วยตัวเองในวัยนี้ กลับพาชีวิตดิ่งเหวได้แบบไม่น่าเชื่อ

เสือธนพล

วัยรุ่น วัยฝัน วัยระเริง

จากประสบการณ์ในช่วงวัย 18 ปีของผู้เขียนนั้นก็ถือว่าได้พบเห็นอะไรมาประมาณหนึ่ง กับการใช้ชีวิตทำงานไปเรียนไป พบเจอผู้คนหลากหลายแบบมีเพื่อนหลาย ๆ กลุ่มทั้งเด็กเรียน เด็กเที่ยว เพื่อนหลายเพศ ทำให้เห็นอะไรในหลาย ๆ มุม บางคนครอบครัวฐานะดีแต่ไม่มีความสุขกับการอยู่บ้าน ออกตระเวนนอนตามบ้านเพื่อนเงินหมดกลับบ้าน บางคนครอบครัวอบอุ่น แต่ตัวเองอยากลองอยากรู้เลือกลองในทางที่ผิด บางคนครอบครัวไม่สมบูรณ์นักต้องดิ้นรนด้วยตัวเอง การมาเจอเพื่อนที่เข้าใจกันมันเหมือนเจอความอบอุ่น เฮไหนเฮกัน ถูกผิดว่ากันทีหลัง นั่นคือสิ่งที่ได้พบเจอมา ดังนั้นปัจจัยที่กล่าวมา ก็มักทำให้วัยรุ่นวัยนี้เดินทางผิดได้ง่าย เหมือนที่ทั้งหนังและเพลงได้บอกเล่าเอาไว้

ฟังเพลง 18ฝน : คลิก

ติดตามยุค 90 ได้ที่ : https://music90thai.com