เพลงสากลยุค 90
เพลงสากล

เพลงสากลยุค 90 บางเพลงที่ยังเป็นเพลงสะท้อนสังคมในเชิงเสียดสีก็มีไม่น้อยเช่นกัน

เพลงสากลย่อมมาคู่กับวัฒนธรรมตะวันตกเสมอ  เพราะทุกเพลงย่อมเป็นสิ่งที่จรรโลงใจคนในทุกยุค  แม้กระทั่งยุค 90 ที่ใครๆ  รู้จักต้องมีหลายคนที่ยังนึกถึงเพลงสากลที่คุณชื่นชอบ  แม้ว่าจะเป็นเพลงในความทรงจำของใครหลายคน  แต่ก็มีไม่น้อยกลับมีเพลงติดหูซึ่งเป็นเพลงยุค 90 หรือ 1990s ซึ่งยุคนั้นเป็นยุคเริ่มต้นของเพลงคุณภาพหลายเพลงเลยทีเดียว  ไม่ว่าจะเป็นวงดนตรีในตำนาน  หรือเพลงที่ฟังแล้วชื่นชอบนักร้อง  หรือเป็นเพลงที่ร้องได้ไม่เบื่อแม้ว่าจะผ่านมากี่ปีแล้วก็ตาม  แต่ก็มี เพลงสากลยุค 90 บางเพลงที่ยังเป็นเพลงสะท้อนสังคมในเชิงเสียดสีก็มีไม่น้อยเช่นกัน

เพลงสากลยุค 90

เอาล่ะในบทความนี้จะมาแนะนำ เพลงสากลยุค 90 ที่เนื้อเพลงมีเนื้อหาเสียดสีสังคม  หรือตีแผ่เรื่องจริงที่หลายคนมองข้ามให้กลับมาตระหนักเรื่องราวเหล่านั้นมากขึ้น  ซึ่งยกตัวอย่าง 4 เพลงสากลดังนี้

  • “Earth Song”  ร้องโดย Michael Jackson

แม้ว่าราชาเพลงป๊อปอย่าง  Michael Jackson  จะล่วงลับไปนานแล้ว  แต่ทุกเพลงเป็นตำนานในยุค 90 เลยทีเดียว บทเพลงสากลยังคงคลาสสิกมาก  ถ้าได้ดูเนื้อเพลงอย่างเข้าใจจะรู้ว่า  เนื้อเพลงจะสื่อในเรื่องการตระหนักเรื่องสิ่งแวดล้อม  ภัยธรรมชาติ  การรุกรานสัตว์ป่า    และความรุนแรงต่างๆ  ที่อยู่บนโลกไม่ว่าจะสงคราม  ความอดอยาก  หรือความเลวร้ายที่มนุษย์ทำกับสัตว์ที่อยู่ร่วมโลกกันมา

Did  you ever stop to notice?

All the children dead from war?

Did  you ever stop to notice?

This crying Earth, its’ weeping shore.

“Concrete  Angel” ร้องโดย Martina  McBride เพลงสากลยุค 90 ที่เนื้อเพลงมีเนื้อหาเสียดสีสังคม  หรือตีแผ่เรื่องจริง

เพลงสากลยุค 90

เป็นอีกเพลงที่ตีแผ่เรื่องความรุนแรงในเด็กได้ดีพอสมควร  แต่เป็นการเล่าเรื่องราวของเด็กน้อยผู้น่าสงสาร  ที่มาด้วยเนื้อตัวซกมกไปโรงเรียนจนไม่มีใครอยากเล่นกับเธอ  แต่หารู้ไหมว่า?  เด็กคนนั้นกำลังเผชิญเรื่องร้ายที่ไม่สามารถปริปากพูดออกมาได้ และทุกคนมองข้ามเธอจนกลายเป็นเรื่องเศร้าขึ้น  ถ้าหากมีใครยื่นมือช่วย  เธอคงจะมีชีวิต  อนาคตสดใสกว่านี้  ไม่ต้องมาฝ่าฟันเรื่องน่ากลัวจากภายในบ้านก็เป็นได้

Through the wind and the rain

She stands hard as a stone

In a world that she can’t rise above

But her dreams give her wings

And she flies to a place where she’s loved

Concrete angel

  • “No Such Thing”  ร้องโดย John Mayer

แรงบันดาลใจคือเป็นการทำความฝัน  ในขณะที่ใครหลายคนคอยขวางลำเราตลอดเวลา  ถ้าใครได้ฟังเนื้อร้องเพลงสากลดีๆ  หรือแปลใจความออก  ก็คงอดนึกถึงกลุ่มนักเรียนเลวในบ้านเรา  ที่ถูกกดขี่ทางการศึกษา  ไม่มีโอกาสแม้แต่จะคิดอะไรที่ตรงใจตนเอง  หรือชัดเจนในการค้นหาตนเองเลย  จึงกลายเป็นบุคคลที่มาจากผลผลิตล้มเหลวของการศึกษาไทย  ถ้าเพลงนี้มาดังในเวอร์ชั่นภาษาไทยรับรองยอดวิวใน Youtube  สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์แน่นอน

They love to tell you

Stay inside the lines

But something’s better

On the other side

  • “Zombie”  ร้องโดย  Cranberries

เพลงสากลเพลงนี้ก็เป็นอีกเพลงที่ดังมากในยุค 90  ซึ่งแต่งขึ้นเพื่อประณามความรุนแรงที่เมือง Warrington  ประเทศอังกฤษ  ที่มีการลอบวางระเบิด  โดยให้คำนิยามคำว่าความรุนแรงคือซอมบี้ที่ไม่มีความเป็นคนอีกแล้ว

It’s the same old theme

Since 1916

In your head, in your head, they’re still fighting

With their tanks, and their bombs

And their bombs, and their guns

In your head, in your head, they are dying