ทะเลใจ
เพลงยุค90เพลงไทย

ทะเลใจ – อี๊ด โอภากุล & แอ๊ด โอภากุล เพลงคุ้นหูที่มีความหมายลึกซึ้งแนวปรัชญา

หากย้อนไปในช่วงต้นของยุค 90 ที่ประเทศไทยของเรามีเรื่องราวสะเทือนใจเกิดขึ้นจากความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองต่าง ๆ ทำให้นักร้องนักดนตรีต่างพากันแต่งเพลงเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งเพลง ทะเลใจ ก็เป็นเพลงที่แต่งขึ้นจากเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองของประเทศไทยด้วยเช่นกัน ดังนั้นมารู้จักกับเพลงนี้กันอีกสักหน่อยดีกว่า ทะเลใจ – อี๊ด โอภากุล & แอ๊ด โอภากุล เพลงยุค90คุ้นหูที่มีความหมายลึกซึ้งแนวปรัชญา

ทะเลใจ – อี๊ด โอภากุล & แอ๊ด โอภากุล เพลงคุ้นหูที่มีความหมายลึกซึ้งแนวปรัชญา เป็นเพลงที่ปัจจุบันนี้ร้องกันเวลาที่ออกค่าย หรืองานของมหาวิทยาลัยและโรงเรียนต่าง ๆ ซึ่งเด็กยุคนี้อาจจะไม่รู้ว่าเพลงทะเลใจมีความหมายที่ลึกซึ้งมากกว่าที่คิด ทะเลใจแต่งขึ้นโดย แอ๊ด โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ในปี 1992 หลังจากเหตุการณ์พฤษภาทมึฬ ทั้งนี้แอ๊ดแต่งเพลงทะเลใจโดยใช้เวลาเพียงครึ่งชั่วโมงเท่านั้น

ทะเลใจ

โดยเป็นการแต่งจากการระลึกถึงบิ๊กตุ๋ย (พล.อ.อิสระพงศ์ หนุนภักดี) แอ๊ดกล่าวไว้ว่าบิ๊กตุ๋ยเป็นคนดีแต่ด้วยสถานการณ์ต่าง ๆ ทำให้เหตุการณ์ทั้งหมดเป็นอย่างนั้นไป ซึ่งในเนื้อเพลงก็ออกเป็นแนวปรัชญาที่เขียนเกี่ยวกับเรื่องราวของคน ตัวตนและหัวใจของคน แม้เนื้อหาจะมีความลึกซึ้งแต่ทำนองเพลงมีความเบาสบาย ฟังได้เพลิน ทำให้เพลงนี้เป็นที่นิยมและได้รับรางวัลมากมาย เช่น รางวัลเพลงยอดเยี่ยมประจำปี 1992

ทะเลใจ– อี๊ด โอภากุล & แอ๊ด โอภากุล เพลงคุ้นหูที่มีความหมายลึกซึ้งแนวปรัชญา เพลงนี้เป็นเพลงที่แอ๊ดแต่งแต่อี๊ดก็ร้องเพลงนี้และลงในอัลบั้มด้วยเช่นกัน เพลงนี้ถูกรีเมคและทำใหม่อยู่หลากหลายครั้งเลยล่ะ ซึ่งในปี 2003 ก็ได้นำมารวมในอัลบั้มในปีนั้นและส่งออกวางจำหน่ายที่ประเทศกัมพูชาอีกด้วย ถือเป็นเพลงที่โด่งดังไปถึงต่างประเทศเลยล่ะ

ทะเลใจ

ทะเลใจ– อี๊ด โอภากุล & แอ๊ด โอภากุล เพลงคุ้นหูที่มีความหมายลึกซึ้งแนวปรัชญา ทั้งนี้แอ๊ด คาราบาวเป็นคนที่มีความลึกซึ้งในการแต่งเพลง ทั้งเพลงเพื่อชีวิตต่าง ๆ รวมถึงเพลงนี้ ทะเลใจเพลงที่มีทำนองเบา ๆ เศร้า แต่แฝงไปด้วยเรื่องราวที่ลึกซึ้งกว่านั้นมาก พูดถึงความลึกของจิตใจมนุษย์

ความดำมืดของใจคนเราที่ครั้งหนึ่งก็สามารถทำผิดพลาดต่าง ๆ ได้แม้จะไม่ได้ตั้งใจก็ตาม แต่ธรรมชาติและสภาพแวดล้อมทำให้คนเราต้องเป็นแบบนั้น เพลงนี้มีการตีความอยากหลากหลายแล้วแต่สถานการณ์และประสบการณ์ของผู้ฟัง อย่างไรก็ตามแม้จะไม่สามารถเข้าใจเนื้อหาในเพลงได้ทั้งหมด หรือตีความที่ซ่อนอยู่ได้ แต่ก็ถือว่าเป็นเพลงที่ฟังเพลินได้เรื่อย ๆ เลยล่ะ