หิน เหล็ก ไฟ
เพลงยุค90เพลงฮิตตลอดกาลเพลงเก่าเพราะๆเพลงไทย

หิน เหล็ก ไฟ วงร็อคที่มียอดขายอัลบั้มหลักล้านวงแรกในประเทศไทย!

เคยสงสัยไหมว่าวงร็อคของประเทศไทยวงใดบ้างที่สร้างชื่อเสียงมากที่สุดและมีคนรู้จักมากที่สุดในประเทศไทย? โดยเฉพาะในยุคสมัยที่เพิ่งมีวงร็อคในประเทศไทยใหม่ ๆ หรือในช่วงยุค 90’s วงที่เราจะพูดถึงในครั้งนี้เป็นวงที่มีเพลงฮิต อย่างเพลง นางแมว กับเนื้อเพลงติดหูว่า ไป ๆ… ไปลงนรกซะเถอะที่รัก ฉันจะลงโทษเธอ เกริ่นมาขนาดนี้แล้วหลายคนน่าจะรู้จักกับวงดนตรีเจ้าของเพลงนี้กันแล้วอย่างแน่นอน หิน เหล็ก ไฟ วงร็อคที่มียอดขายอัลบั้มหลักล้านวงแรกในประเทศไทย!

หิน เหล็ก ไฟวงร็อคที่มียอดขายอัลบั้มหลักล้านวงแรกในประเทศไทย! เป็นวงร็อคที่ประกอบไปด้วย โป่ง – ปฐมพงศ์ ร้องนำ, รงค์ – ณรงค์ มือเบส, โต – นำพล กีต้าร์, ป๊อป – จักรรินทร์ กีต้าร์ และปิงปอง – ดำรงสิทธิ์ มือกลอง โดยวงนี้เป็นวงร็อคแบบเฮฟวี่เมทัล จากค่าย RS ก่อตั้งวงในปี 1991

หิน เหล็ก ไฟ

และทว่าก่อนที่จะออกอัลบั้มได้มีการพูดคุยเปลี่ยนแปลงชื่อวงและสมาชิกต่าง ๆ และใช้เวลาในการทำเดโมกว่าสองปี จนออกอัลบั้มแรกในปี 1993 เป็นที่สำเร็จ ซึ่งอัลบั้มแรกที่ออกมานั้นเป็นอัลบั้มที่อัดที่เดียวกับวงคาราบาว ซึ่งแน่นอนว่าเพลงที่ออกมาต้องมีเสียงที่มีคุณภาพเช่นเดียวกับอัลบั้มของวงดังอย่างคาราบาว

ซึ่งก็เป็นตามที่คาดเพราะอัลบั้มนี้เมื่อออกวางจำหน่ายก็สามารถทำยอดขายพุ่งไปหลักล้านได้ในทันทีเลยล่ะ เพลงดัง ๆ ในอัลบั้มได้แก่เพลง นางแมว ยอม เพื่อเธอ เป็นต้น ทำให้ในปีเดียวกันนี้วงหิน เหล็ก ไฟได้แสดงคอนเสิร์ตของตัวเองครั้งแรกด้วยเช่นกัน

ด้วยความสามารถและผลงานขนาดนี้ทำให้วงนี้ได้รับรางวัลนักดนตรีหน้าใหม่ไปครอบครองอย่างไม่ต้องสงสัย และในปี 1994 1995 ก็มีคอนเสิร์ตจากวงหิน เหล็ก ไฟอย่างต่อเนื่องเลยล่ะแม้จะมีเพลงเพียงอัลบั้มเดียวเท่านั้น

หิน เหล็ก ไฟ วงร็อคที่มียอดขายอัลบั้มหลักล้านวงแรกในประเทศไทย

หิน เหล็ก ไฟ

หิน เหล็ก ไฟวงร็อคที่มียอดขายอัลบั้มหลักล้านวงแรกในประเทศไทย! ในปี 1995 เป็นปีที่วงหินเหล็กไฟออกอัลบั้มที่สองแต่หลังจากนั้นวงก็ถูกยุบเหลือเพียง โป่ง และ ป๊อป จึงได้ตั้งชื่อวงใหม่อีกครั้งว่า The Sun และออกอัลบั้มที่สามออกมาก่อนที่จะย้ายค่ายและออกอัลบั้มที่สี่ออกมาในปี 2006

ด้วยความที่วงหินเหล็กไฟมีเพลงยุค90ที่ติดหูและเป็นที่นิยมมากมายทำให้ยังคงมีคอนเสิร์ตอยู่เรื่อยมาอย่างในปี 2013 ก็ได้มีคอนเสิร์ตใหญ่ไปที่ทำให้ผู้คนพูดถึงเพลงของหินเหล็กไฟอีกครั้ง และในปีต่อมาก็ได้รางวัลจาก Seed Awards ด้วยรางวัล Seed Hall of Fame