ไอ้หนุ่มผมยาว
เพลงยุค90เพลงฮิตตลอดกาลเพลงเก่าเพราะๆเพลงไทย

ไอ้หนุ่มผมยาว เพลงลูกทุ่งที่สร้างชื่อให้อ.ดนู และสุรชัย สมบัติเจริญ

ช่วงยุค 90’s ไม่ใช่ว่าจะมีแต่เพลงป๊อปเพลงแด๊นซ์เท่านั้นที่มีชื่อเสียงแต่เพลงลูกทุ่งเองก็มีชื่อเสียงด้วยเช่นกัน ซึ่งต้องบอกว่าเพลงลูกทุ่งไทยมีชื่อเสียงมาตั้งนานแล้วแต่เพลงสตริงเพลงป๊อปต่าง ๆ เพิ่งจะเข้ามามีอิทธิพลในประเทศไทยทีหลัง อย่างไรก็ตามเราจะมาพูดถึงเพลง ๆ หนึ่งฉุดกระแสให้เพลงลูกทุ่งกลับเข้ามาสู่วงการสู้กับเพลงป๊อปของเด็กยุคใหม่ในช่วงปี 90 กันเสียจนสูสีกันสุด ๆ เพราะเป็นเพลงลูกทุ่งที่เปิดอย่างทั่วบ้านทั่วเมืองในปี 1994 ที่อัลบั้มเพลงได้ปล่อยออกมา และเพลงที่ดังมากที่สุดในอัลบั้มดังกล่าวคือเพลง ไอ้หนุ่มผมยาว เพลงลูกทุ่งที่สร้างชื่อให้อ.ดนู และสุรชัย สมบัติเจริญ

ไอ้หนุ่มผมยาว เพลงลูกทุ่งที่สร้างชื่อให้อ.ดนู และสุรชัย สมบัติเจริญ เพลงนี้เป็นเพลงที่แต่งโดยอาจารย์ดนู ฮันตระกูล และขับร้องโดยสุรชัย สมบัติเจริญ เป็นเพลงที่สร้างชื่อเสียงให้กับทั้งคู่พร้อม ๆ กัน ซึ่งอาจารย์ดนูมีชื่อเสียงในการเขียนเพลงแนวเพลงนิทาน และกลอนต่าง ๆ

ไอ้หนุ่มผมยาว

ซึ่งอาจารย์บอกว่าเคยมีคนบอกว่าอาจารย์ไม่สามารถเขียนเพลงแบบที่เป็นเพลงจริง ๆ อย่างเพลงลูกทุ่งหรือเพลงอื่น ๆ ได้จริง ๆ หรอก ดังนั้นอาจารย์จึงอยากจะแก้คำครหาเหล่านั้นด้วยการแต่งเพลงขึ้นมา ซึ่งอัลบั้มของอาจารย์ใช้ชื่อว่า ทีเล่นทีจริง โดยอาจารย์ได้เชิญนักร้องต่าง ๆ

มาร่วมร้องเพลงที่อาจารย์เขียนเนื้อร้องและทำนองต่าง ๆ เหล่านี้ ค่ายเพลงที่อาจารย์ออกผลงานคือแกรมมี่ แม่ตอนนั้นแกรมมี่จะมีเพลงแนวป๊อปและแด๊นซ์ที่เป็นที่นิยมกว่าลูกทุกแต่อัลบั้มนี้ก็สามารถตีกระแสกลับได้

ไอ้หนุ่มผมยาวเพลงลูกทุ่งที่สร้างชื่อให้อ.ดนู และสุรชัย สมบัติเจริญ เป็นเพลงที่อยู่ในอัลบั้มทีเล่นทีจริง ที่โด่งดังมากที่สุดจากทุกเพลงในอัลบั้ม จึงพาให้ทั้งอาจารย์ดนู และสุรชัย สมบัติเจริญ ดังขึ้นมาพร้อม ๆ กันจากเพลงไอ้หนุ่มผมยาวเพลงนี้

ไอ้หนุ่มผมยาว เพลงดังที่สาว ๆ ได้ยินเป็นต้องยิ้ม

ไอ้หนุ่มผมยาว

ซึ่งบอกเลยว่าเพลงนี้เป็นเพลงที่เปิดบ่อยทั้งทางคลื่นวิทยุและทางโทรทัศน์ และขายดีทั้งในรูปแบบเทปคัสเส็ตและแผ่นซีดี ซึ่งสมัยนั้นเป็นสมัยที่เป็นช่วงเปลี่ยนจากเทปมาเป็นแผ่นซีดี เป็นช่วงที่เริ่มมีการทำมิวสิควิดีโออีกด้วยเช่นกัน

ทำให้เพลงยุค90 อย่างไอ้หนุ่มผมยาวเข้าไปอยู่ในใจของผู้คนได้เร็วขึ้นไอ้หนุ่มผมยาวเพลงลูกทุ่งที่สร้างชื่อให้อ.ดนู และสุรชัย สมบัติเจริญ เป็นเพลงที่ถูกเปิดบ่อยในวงเหล้าด้วยเช่นกัน บอกเลยว่าในยุคนั้นใคร ๆ ก็ร้องเพลงไอ้หนุ่มผมยาวได้ทั้งนั้นเลยล่ะ