วงพราว
เพลงยุค90เพลงเก่าเพราะๆเพลงไทย

วงพราว วงต้นแบบแนวเพลงอัลเทอร์เนทีฟ ที่ชัดเจนแห่งยุค 90

หากกล่าวว่าแนวเพลง “อัลเทอร์เนทีฟ” ในยุคนั้นคือ แนวทางเลือกที่สามารถผสมแนวดนตรีหลายๆ แนว ที่มีเนื้อหาตรง ๆ ชัด ๆ จนกลายมาเป็นอัลเทอร์เนทีฟแบบไทย ๆ ที่มักมีเพลงช้าบาดใจ และเพลงเร็วโดดได้ คงหนีไม่พ้น วงพราว ที่เป็นที่ยอมรับของเหล่านักวิจารณ์และกระแสปากต่อปากจากคลื่นวิทยุที่สามารถครองใจกระแสผู้ฟังในยุคนั้นได้อย่างดีช่วงหนึ่ง                                                                                                     

         การเดินทางของ วงพราว  ที่กล่าวข้างต้น  ที่มักมาจากกระแสปากต่อปากจากเหล่าดีเจ  ซึ่งไม่ง่ายนัก  ที่จะมีวงใดฝ่ากระแสค่ายยักษ์ใหญ่ในช่วงนั้นได้    อาจเป็นเพราะเอกลักษณ์วง  ที่ยังคงไว้ซึ่งเมโลดี้ที่สวยงามและร้องตามได้ทั่วกัน  โดยมีบทเพลงที่ฮ็อตฮิตและเป็นกระแสได้แก่                                                  

1.  เธอคือความฝัน…หากเพลงช้าในยุคนั้น  ที่สามารถฟังวนไปวนมาได้อย่างไม่เลี่ยน  เพลงนี้คงจะติดหนึ่งในนั้นได้ไม่ยาก  เพราะการเรียงเรียงที่มีการบิ้วความหนักเบาอย่างมีศิลปะ  ทำให้อารมณ์บทเพลงกับเนื้อหานั้น  ส่งจุดพีคไปสู่ท่อนฮุกจนติดหูได้ไม่ยาก                 

วงพราว ที่เป็นที่ยอมรับของเหล่านักวิจารณ์และกระแสปากต่อปาก                                            

วงพราว

2.  วันไร้สมอง…ซาวนด์ล่องลอยที่อาจเป็นต้นแบบของวงดนตรีของไทยในยุคหลัง ๆ  ที่มีเนื้อหาชัดเจน  ตรง ๆ เหมือนการพูดระบายอะไรบางอย่าง  แต่ซ่อนด้วยการวางจังหวะและการส่งอารมณ์  ที่ที่คล้องชื่อเพลงโดยไม่ต้องอธิบายอะไรมากมาย                                                                                        

3.  ละคร…เพลงที่มีจุดเด่นของการริฟกีตาร์ให้พูดได้  คือ สามาถเล่าเรื่องให้เจ็บปวดหรือคล้อยตามได้เสมือนเนื้อเพลงนั่นเอง  โดยเพลงนี้อาจไม่ฮิตติดหูมากนัก  แต่สำหรับสายนักดนตรีหรือเหล่านักวิจารณ์แล้ว  ถือเป็นบทเพลงที่มีท่วงทำนองที่ไพเราะ  อีกบทหนึ่งแห่งวงการอัลเทอร์เนทีฟ                            

วงพราว

4.  เพราะ (ฉัน) มีเพียงเธอ…เพลงโจ๊ะ สำหรับวัยรุ่นที่สามารถโดดได้  และยังติดหูอีกด้วย  ซึ่งไม่ง่ายนักที่จะเขียนเพลงยุค90ในเมโลดี้ที่ฟังแล้วลื่นหู  และสนุกสนานไปในตัวได้อย่างไม่มีที่ติวงพราว จัดเป็นวงตำนานแห่งยุค อัลเทอร์เนทีฟ  ที่น่าเสียดายอีกวงหนึ่ง  ที่ไม่ได้สร้างผลงานอย่างต่อเนื่องจากอัลบั้มแรก  ซึ่งสมาชิกในวงต่างแยกย้ายทำตามความฝันกันไปเสียก่อน  อย่างไรก็ตามวงพราว  ยังทิ้งศิลปะแห่งท่วงทำนอง  ที่สามารถนำมาเปิดฟังในยุคปัจจุบัน  ได้อย่างลื่นหูเสมอ