Paradox
เพลงทั่วไปเพลงฮิตตลอดกาลเพลงไทย

Paradox อัลบั้ม “แมลงวันสเปน” กับความดิบที่ละเมียดละไม

 หลังจากค่าย “อีสเทิร์นสกายเร็คคอร์ดส์” ได้ปิดตัวลง  ความท้าทายของกลุ่มนักดนตรีหน้าใหม่  ที่ยังเป็นนักศึกษายังไม่หมดไป Paradox ยังคงตั้งหน้าตั้งหน้า  สืบทอดเอกลักษณ์ของแนวทางการเขียนเพลงของวง  ที่ไม่สนโลก ในชุดที่ชื่อว่า “แมลงวันสเปน” ซึ่งบันทึกเสียงภายในห้องนอนของ “คุณต้า” นักร้องนำ  ที่มีกลินไอความดิบ  ความแปลก  ความสดใหม่ ที่ซ่อนความละเมียดละไมของการทดลองด้านตรี  ที่มีทิศทางล้ำสมัย                                                                                                                       

Paradox

            ถึงแม้จะเป็นการบันทึกเสียงภายในห้องนอน  แต่ความชัดเจนของซาวนด์  ก็ไม่ได้ลดหลั่นลงไป  ซึ่งใน ช่วง พ.ศ. 2540  กับการบันทึกซาวนด์ล้ำสมัยถือเป็นงานท้าทายอย่างมาก  แต่ Paradox สามารถสร้างสรรค์ขึ้นมาได้  แม้จะมีเพลงที่ไม่ฮ็อตฮิตเหมือนชุดแรก  แต่ชุดใต้ดินชุดนี้  ก็เป็นเป็นแนวทางและจุดเริ่มต้นของดนตรีที่นำมาประยุกต์ในช่วงหลังได้เป็นอย่างดี  โดยมีเพลงที่น่าจดจำและแปลกใหม่ในยุคนั้นได้แก่                                                                             

1.  อกหักเพราะรักเณร…แค่ชื่อเพลง  ก็ไม่ต้องพูดเยอะเจ็บคอกันแล้ว ! โดยสามารถกล่าวได้ว่า  ล้ำยุคไปมากสำหรับด้านเนื้อหา  ที่สามารถนำเรื่องความรักกับศาสนาเข้ามาผสมผสานได้อย่างลึกซึ้งกินใจ  

 2.  ทำไม…หากใครเคยฟังเพลง “3 มิติ” ที่เป็นเพลงแห่งตำนานของวง Paradox วงนี้  ที่ฮ็อตฮิตตลอดกาลแล้วล่ะก็  แนวทางดนตรีของเพลงทำไม  นั้น  คือจุดกำเนิดของเพลง 3 มิติ  อย่างไม่ต้องสงสัย       

Paradox ยังคงตั้งหน้าตั้งหน้า  สืบทอดเอกลักษณ์ของแนวเพลง

Paradox

3.  แมลงวันสเปน(tata mix)…จะเกิดอะไรขึ้น  เมื่อใส่ซาวนด์ดนตรี  ที่มีความดาร์ก  สยองขวัญ  และร็อก ให้มีความลงตัวได้อย่างไม่น่าเชื่อ  ซึ่งเป็นแนวดนตรีทดลองที่ไม่มีเนื้อหาแม้แต่นิด  แต่เป็นจุดกำเนิดของการมิกซ์ซาวนด์ทีมีกลิ่นไอในเพลง “ร.ด. แดนซ์” เพลงตำนานขวัญใจในหมู่นักศึกษาวิชาทหารทุกคน                                                                                                                                            4.  ไก่ทอด…เพลงที่มีแต่ ประโยค “อยากกินไก่ทอด” กับการทดลองจังหวะดนตรีที่เป็นที่มาของเพลงเร็วของวง  ในยุคหลัง                                                                                                 

โดยรวมแล้ว อัลบั้ม “แมลงวันสเปน” กับความเป็นParadoxที่สามารถนำเสนอแบบไม่สนกระแสหลักในช่วงนั้น  ถือว่าเป็นการทดลองที่กล้ามาก ๆ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้  ก็ได้ประจักษ์ต่อสายตาทุกคน  จากผลงานในปัจจุบันที่ไม่มีข้อโต้แย้งใด ๆ   ติดตามเรื่องราวของเพลงและดนตรีอีกหลาหลายแนวได้ที่ เพลงยุค90