อัลเทอร์เนทีฟ
เพลงฮิตตลอดกาลเพลงเก่าเพราะๆเพลงไทย

Students ugly กับแนวดนตรีพังก์ร็อกสวนกระแสแห่งยุค 90

Students ugly เป็นวงดนตรีแห่งยุค 90 ที่หลายคนในปัจจุบันอาจไม่คุ้นหูมากนัก  เนื่องจากสไตล์และแนววทางที่เรียกว่า “อินดี้” จัด  นั้นเป็นเอกลักษณ์ของวงดนตรีวงนี้  ซึ่งในยุคนั้น  กระแสแนวดนตรีอัลเทอร์เนทีฟนั้นกำลังมาแรงมาก  แต่ก็มีกลุ่มนักดนตรีวงหนึ่ง  ได้สวนกระแสแนวเพลง  ที่ส่วนใหญ่จะเป็นร็อกที่ฟังง่าย ชัดเจน  ให้ฉีกแนวไปไกล  ภายใต้แนวทางพังก์ร็อกสัญชาติไทย โดยมีกลิ่นไอเร็กเก้แซมอยู่บ้างเล็กน้อย  โดยเซ็นสัญญาและได้ออกอัลบั้มอย่างเป็นทางการ  ในปี 2539  ภายใต้ชายคา Sony Music                                                          

Students ugly

          Students ugly มีมากกว่า 14 อัลบั้ม  ซึ่งมีแนวทางที่ชัดเจนเป็นของตนเองตั้งแต่ยุคแรก  และผลงานที่เป็นที่จดจำสำหรับวัยรุ่นยุค 90  นั้น  คงหนีไม่พ้นชุดแรก  ในอัลบั้มที่ชื่อว่า “ขอบคุณที่ตักเตือน” ซึ่งมีบทเพลงที่ฮ็อตฮิตได้แก่                                                         

1.  คุณครูสมาน…เนื้อหากระแทกใจ เหมือนการระบายภายใต้จิตใจที่ถูกบีบคั้นจากโรงเรียน  ที่ใส่ความเป็นพังก์ร็อกได้อย่างโดดลืมตาย                                     

2.  ที่สุดในโรงเรียน…ยังคงอยู่กับเนื้อหาเกี่ยวการเรียนและโรงเรียน  แต่แทรกด้วยเรื่องราวของความรักที่สดใส  ซึ่งเป็นความขัดแย้งที่ลงตัวอย่างมาก                                                                             

3.  เต้นรำกับเธอ…เป็นเพลงเร็ว  ที่ลดความแรงของดนตรีให้เบาลง  และใส่แนวทางของอัลเทอร์เนทีฟในเรื่องความชัดเจนของเนื้อหา  ที่เน้นการบอกรักจริงใจ  และท่อนฮุกที่ฟังง่ายมากขึ้น 

Students ugly ถึงแม้จะเป็นวงที่เคยเป็นกระแส และจางหายไปบ้างแล้ว

Students ugly

4.  ทุกลมหายใจ… เพลงนี้ก็เป็นเพลงหนึ่ง  ที่ซ่อนอารมณ์เหงา เศร้าใจ  ที่มีการบิ้วอารมณ์ของดนตรี  ให้สามารถโดดและเศร้าได้พร้อม ๆ กัน 

5.  ไม่เคยลืม…ตำนานเพลงช้าที่สามารถได้ยินในยุคนี้ได้อยู่  ตามแหล่งบันเทิงของวัยรุ่นทั่วไป  ซึ่งมีเนื้อหาที่ซึ้งและกินใจที่สุดในอัลบั้มชุดนี้  และเป็นต้นกำเนิดของแนวทางการเขียนเพลงช้าของวงในช่วงหลัง                                                                               

Students uglyถึงแม้จะเป็นวงที่เคยเป็นกระแส และจางหายไปบ้างแล้ว  แต่โดยรวมก็สามารถเรียกได้ว่าเป็นตำนานแห่งพังก์ร็อกไทย  ที่มีความสามารถอีกวงหนึ่ง  ที่เคยสัมผัสค่ายยักษ์ใหญ่มาแล้วถึงสองค่าย  ทั้งแกรมมี่และอาร์เอส  โดยเฉพาะช่วงที่อยู่ชายคาของอาร์เอสนั้น  เพลงยุค90  “จะรักกันอยู่หรือเปล่า” ถือว่าเป็นที่ฮ็อตฮิตติดปาก  และมีเนื้อหาสอนใจที่น่าจดจำอีกเพลงหนึ่งในวงการเพลงไทย