เพลงไทย
เพลงยุค90เพลงไทย

เพลงไทย ที่ทุกคนให้การยอมรับว่าเป็นเพลงแห่งยุค 90 ที่มีอิทธิพลต่อวงการเพลงไทยในยุคปัจจุบัน

ต้องยอมรับว่าในวงการ เพลงไทย ยุค 90 นั้น(ในช่วงปี1990-1999X เป็นอีกหนึ่งยุคทองในวงการ เพลงไทย เพราะว่ามีศิลปินออกมาหลายท่านที่ได้รับความนิยมทั้งเพลงและตัวศิลปินด้วยเหตุที่ศิลปินแต่ละท่านก็ล้วนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและความประณีตในการออกอัลบั้มเพลงที่ต้องใช้เวลานานกว่า1ปี ส่งผลให้เพลงในยุค90เป็นแรงบันดาลใจแก่ศิลปิน ในยุคปัจจุบันซึ่งเราจะขอยกตัวอย่างเพลงที่ฟังกี่ครั้งก็ยังนึกถึงบรรยากาศ เพลงยุค 90 ดังนี้

  • ที่ว่าง ศิลปิน Pause
เพลงไทย

หนึ่งในเพลงในตำนานของวงพอสที่โด่งดังในปี 1996 ซึ่งเป็นเพลงแรกในอัลบั้มที่ออกมากับค่ายเพลง เบอเกอรี่มิวสิค เป็นแนวเพลงที่มีสไตล์เฉพาะตัว อีกทั้งแค่เปิดตัวมาเพลงนี้ก็ได้รับการยอมรับเพราะว่าไม่ว่าจะเป็นแนวเพลงที่วิมีมีสไตล์เป็นของตนเองรวมถึงคุณภาพเสียงร้องของศิลปินนำ

  • ดีเกินไป ศิลปิน Smile Buffalo
เพลงไทย

อีกเพลงที่สุดของเพลงร็อคแนว Alternative ในยุค 90 ที่ใครๆ รู้จักเพลงนี้เป็นเพลงที่มีเนื้อหาที่โดนใจวัยรุ่น ทำนองเพลงที่เร้าใจสนุกสนานอีกครั้งเพลงนี้ยังเป็นเพลงที่ทำให้คนรู้จักวง Smile Buffalo ซึ่งในปัจจุบันนี้ยังคงมีนักร้องหน้าใหม่นำมาร้องกันอยู่ในปัจจุบัน

  • หวาน ศิลปิน เนิร์สเซอรี่ ซาวด์

เพลงPOPเพลงนี้ออกมาหวานสมชื่อแต่อาจจะขัดกับภาพลักษณ์ของศิลปินสักหน่อยสร้างความเป็นเอกลักษณ์ให้กับเพลงนี้ในยุคนั้นเป็นอย่างสูงเป็นเพลงeasy listening ฟังสบายๆเนื้อหาเบาๆ แค่เพียงเปิดตัวเพลงนี้ก็ทำให้คนรู้จักและติดตาม ให้การยอมรับศิลปินวงนี้อย่างมากมาย

  • บอกเขาว่าเจอฉัน ศิลปิน อัยย์ พรรณี วีรานุกูล
 อัยย์ พรรณี วีรานุกูล

เพลงนี้มีเนื้อหาเพลงที่แตกต่างออกไปเพราะว่าเป็นเพลงเนื้อหาที่สื่อถึงมือที่สามได้อย่างชัดเจนที่สุด ซึ่งเป็นเนื้อหาที่หวือหวาและแหวกแนวสำหรับศิลปินในยุคนั้นรวมถึงศิลปินหญิงที่ร้องเพลงนี้ยังมี พลังเสียงทรงพลัง ที่ทำให้ร้องเพลงนี้สื่อความหมายออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบนอกจากนี้แล้วตัวศิลปินเองยังได้ออกเพลงนิยมออกมาเรื่อยๆไม่ว่าจะเป็นเพลงประกอบละครหรือเพลงประกอบภาพยนตร์

  • ไหนว่าจะไม่หลอกกัน ศิลปิน Silly Fools
Silly Fools

ถือว่าเป็นศิลปินเพลงร็อคAlternativeที่มีอิทธิพลมากที่สุดในยุคนั้นเนื่องจากมีแนวการร้องเพลงที่ชัดเจนรวมถึงเอกลักษณ์ส่วนตัวของนักร้องนำและหลังจากนั้นยังมีเพลงยอดนิยมอีกมากมายจากศิลปินวงนี้ออกมาอีกมากมายที่ได้รับความนิยมสูง แม้ว่าในปัจจุบันนี้นักร้องนำเพลงนี้จะผันตัวไปทำอาชีพอื่นแล้วแต่ว่าแนวเพลงของวงนี้ก็ยังนับว่ามีคุณค่าต่อวงการเพลงไทย

จะเห็นได้ว่าวงการเพลงไทยในยุค 90 นี้มีความคึกครื้นมากกว่ายุคอื่นๆเนื่องจากว่าสภาพเศรษฐกิจในยุคนั้นเป็นยุคที่เฟื่องฟูทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทยจึงส่งผลทำให้ศิลปะในแขนงต่างๆตลอดจนแนวเพลงต่างๆได้รับความนิยมอย่างสูง จึงทำให้ศิลปะในยุคนั้นได้รับการ รังสรรค์เพลงออกมาได้อย่างมีคุณภาพและมีอิทธิพลต่อศิลปินในในยุคต่อมา

ฟังเพลงเพราะ ๆ พร้อมเล่นเกมดี ๆ คงจะฟินไม่น้อย งั้นไม่ควรรอช้านะคะเข้าไปเล่นเกมกันเลยที่ tiger711 เกมแนวใหม่ที่กำลังเป็นที่นิยมบอกเลยว่าไม่ควรพลาดเด็ดขาด