วงการเพลงยุค 90
เพลงยุค90เพลงฮิตตลอดกาลเพลงเก่าเพราะๆเพลงไทย

วงการเพลงยุค90 กับ 4 เจ้าพ่อค่ายเพลงยักษ์ใหญ่

หากจะเอ่ยถึง วงการเพลงยุค90  แต่ละค่ายก็มีศิลปินดังๆ ที่สร้างตำนานมาจนถึงทุกวันนี้อยู่หลายคน แต่ละคนล้วนมีสไตล์เป็นของตัวเองชัดเจน ในยุคนั้นมีค่ายเพลงยักษ์ใหญ่อยู่ 4 ค่ายที่สร้างนักร้องนักดนตรีขึ้นมาประดับวงการเพลงมากมาย และขับเคี่ยวกันมาตลอด เรียกว่ากว่าจะเป็นนักร้องได้ ต้องผ่านมาตรฐานในหลายๆ ด้านทีเดียว ทั้ง 4 ค่ายเพลงนี้ทุกคนรู้จักกันประกอบด้วย “นิธิทัศน์ โปรโมชั่น, คีตา เรคคอร์ดส, จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ และ อาร์เอส โปรโมชั่น”

วงการเพลงยุค90

แทบจะบอกได้ว่ายุคของ วงการเพลงยุค90 นั้นศิลปินจำนวนมากจะมาจาก 4 ค่ายนี้ แต่ด้วยความที่ว่าในยุคนั้นเป็นรอยต่อระหว่างยุคเก่ากับยุคใหม่ อะไรหลายๆ อย่างมีการพัฒนาไปสู่ความเป็นสมัยใหม่มากขึ้น รวมถึงวงการดนตรีที่มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบเพลง สไตล์การแต่งตัวที่แหวกแนว ท่าเต้นที่ออกแบบมาให้ดูสดใส และเป็น แกรมมี่ กับ อาร์เอส ที่เริ่มมีการปรับเปลี่ยน ขณะที่ คีตา เรคคอร์ดส ก็ไม่น้อยหน้าปรับตัวได้เข้ากับสถานการณ์ได้ดีและส่งศิลปินเข้าประกวดอย่าง ฝันดี-ฝันเด่น, แอนเดรีย สวอเรซ, ดร.คิดส์ และ ทีสเกิร์ต ส่วนนิธิทัศน์นั้นอาศัยบุญเก่าจากนักร้องดังในยุค 80 ต่อมาจนถึงต้น 90 ทำให้ยังครองส่วนแบ่งตลาดอยู่ได้

วงการเพลงยุค90

4 เจ้าพ่อแห่งค่ายดังใน วงการเพลงยุค90

อาจจะบอกได้ นิธิทัศน์ เน้นเพลงสไตล์ลูกกรุงเป็นหลัก ซึ่งได้รับความนิยมมากในวงการเพลงยุค90 โดยเน้นเป้าหมายไปทางคนที่มีอายุเป็นหลัก ผิดกับทาง อาร์เอส, แกรมมี่ และ คีตา ที่เน้นกลุ่มวัยรุ่นและความทันสมัย หลังจากที่ คีตา ได้ส่งนักร้องมาเขย่าวงการแล้ว เป็นทีของ อาร์เอส และ แกรมมี่ นักร้องดังของอาร์เอส ในยุคนั้นประกอบไปด้วย เต๋าสมชาย เข็มกลัด, ศรราม เทพพิทักษ์, แร็ปเตอร์, บอยสเกาท์ และ ลิฟท์-ออย 

ค่ายเพลง

ในขณะที่แกรมมี่ในช่วงนั้นนำทีมโดย “พี่เบิร์ด” ธงไชย แมคอินไตย์ ผู้ที่กุมหัวใจผู้ฟังในวงการเพลงยุค90 เอาไว้อย่างเนียวแน่น นอกจากนี้ก็มี เจ เจตริน วรรธนะสิน และ คริสตินาร์ อากีล่าร์ เรียกได้ว่าในยุคนั้นทั้งเพลงเศร้าเพลงเร็ว แต่ละเพลงสามารถเข้าอยู่ในใจผู้ฟังได้อย่างยาวนาน วันเวลาผ่านไป คีตา ได้ประกาศปิดกิจการลงไป ส่วนนิธิทัศน์, อาร์เอส และ แกรมมี่ ยังคงดำเนินกิจการอยู่ แต่ปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยใหม่มากขึ้น ทิ้งไว้เพียงตำนานใน เพลงยุค 90 ให้แฟนเพลงรุ่นหลังได้ระลึกถึงต่อไป 

ถ้าหากคิดถึงเพลงเก่ายุค90 เราขอยกตัวอย่างเพลงที่ฟังกี่ครั้งก็ยังไพเราะกินใจไม่มีเบื่ออย่างเพลง หมอกหรือควัน ของ พี่เบิร์ดธงไชย แมคอินไตย์ มาให้ฟังกันค่ะ