Hotel California
เพลงยุค90เพลงสากล

Hotel California เพลงสไตล์คันทรีอเมริกัน กับอิทธิพลที่มีต่อเพลงในยุค 80-90

ในสังคมอเมริกัน เรื่องเพลงล้วนมีความหลากหลายเพื่อตอบโจทย์ทางวัฒนธรรมมากพอสมควร อาจจะขึ้นอยู่กับยุคที่เกิดของมนุษย์ที่มีความหลากหลายตามมา แม้แต่ เพลงคันทรี ก็เช่นกัน ซึ่งเพลงคันทรีกลายเป็นเสน่ห์ที่จับต้องได้ในกลุ่มชาวอเมริกันที่ฟังแล้วรู้สึกชื่นชอบ เพราะมักจะมีเนื้อหาบางอย่างเกี่ยวกับอเมริกันสอดแทรกในเนื้อหา คล้ายๆ กับเพื่อชีวิตในบ้านเรากลายๆ แต่ผู้เขียนกลับสะดุดใจกับเพลงหนึ่งซึ่งมีชื่อว่า Hotel California ซึ่งเป็นอีกเพลงที่ติดชาร์จมานานตั้งแต่ยุค 80 จนถึงยุค 90 แม้แต่ในปัจจุบันก็ยังมีการฟังเพลงแนวคันทรีอยู่บ้าง กลิ่นอายเพลงนี้ไม่ได้หายไปไหนเลย เพลงยุค 90

Hotel California

               ถ้าพูดถึงวงร็อคคันทรีอย่าง “Eagles” ซึ่งเพลง Hotel California เป็นเพลงร็อคคันทรีที่อยู่ในอัลบัมขายดีที่สุดในโลก โดยอัลบัมขายดีที่สุดจำนวน 32 ล้านอัลบัมทั่วโลก แน่นอนว่าตีตลาดทั่วทวีปอเมริกา ทวีปยุโรป และประเทศในเอเชียบางประเทศที่ตีตลาดเพลงคันทรีได้ เช่น ญี่ปุ่น ซึ่งเคยติดชาร์จมานานตั้งแต่ยุค 80 มาแล้วด้วย พอท่อนฮุคของเพลง ยอมรับว่าขนลุกมากจริงๆ เมื่อเปิดขึ้นจนทำให้เหมือนกับหลงใน “หลุมพราง” โดยปริยาย

ที่มาของเพลง Hotel California เพลงคันทรีที่ติดอันดับขึ้นหิ้งตลอดกาล

ได้ถ่ายทอดออกมามีความปลายเปิดมากพอสมควร เหมือนกับว่า “โรงแรมนี้คุณสามารถเชคอินได้ตลอดเวลา แต่ถ้าเชคอินแล้วคุณจะออกจากตรงนี้ไม่ได้อีกเลย” ทำให้คนฟังนึกสงสัยว่าตกลงมันจะนำเสนอเกี่ยวกับผีๆ อะไรด้วยหรือเปล่า เพราะฟังแล้วมันทะแม่งๆ ชอบกล เหมือนหลอกล่ออะไรด้วยความเป็นโรงแรมแบบแคลิฟอร์เนียหรือเปล่า หากจะตีความออกมาแนวเล่นกับความงุนงง

ความหมายจะกึ่งโรงพยาบาลจิตเวชก็ไม่เชิงนัก แต่มันเล่นกับจิตวิทยามนุษย์มากพอสมควร บางเนื้อหาเพลงจะเน้นความรู้สึกเชิงพรรณนาโวหารแบบอเมริกันมากกว่า เลยทำให้ตีความยากนิดๆ จนดูกำกวมไปตามๆ กัน ใครจะรู้ว่าความเป็นปริศนาในเพลงคันทรีเพลงนี้จะเป็นเพลงที่ติดหูคนฟังมากที่สุด ในกลุ่มคนไทยก็ยังนิยมชมชอบกับความร็อคคันทรีไปในตัว จะกลับไปสะสมของวง Eagles รวมถึงฟังเพลงนี้กันอยู่ แล้วมีแปลเนื้อเพลงให้ฟังจนถึงปัจจุบัน

Hotel California

แน่นอนว่าเพลงนี้เป็นเพลงคันทรีที่ผู้เขียนขอแนะนำเลยล่ะว่าทำไมควรค่าแก่การฟัง เพราะมันน่าหลงใหลไปกับเนื้อหาและเสียงร้องของวง Eagles ที่ดำดิ่งลงไปในด้านมืดของความเป็นอเมริกันนิดๆ หากใครอยากฟัง คลิกได้ที่นี่ สามารถฟังเพลงนี้ได้ทันที ซึ่งมันให้คุณค่าทางวรรณศิลป์ที่เล่นเนื้อร้องได้เก่งมากเลยทีเดียว

คลายเครียดด้วยการฟังเพลงไปแล้วก็ยังมีอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทำให้คลายเครียด คลายเหงาได้อีกด้วยนะคะนั่นคือการเล่นเกมไปกับแอดที่ ufa888