Heal The World
เพลงยุค90เพลงสากลเพลงฮิตตลอดกาล

Heal The World จากบทเพลงยุค 90 สู่ Speech เพื่อสันติภาพใน Miss Grand International 2020

นางงามจบแต่อารมณ์ของคนไม่จบ ถ้าย้อนไปฟัง Speech ของ “Han Lay” มิสแกรนด์เมียนมาร์ ที่เป็นหนึ่งในสาวงามเข้ารอบ 20 คนสุดท้ายจากการประกวด Miss Grand International 2020 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งเธอพูดถึงปัญหาทางการเมืองและสันติภาพโดยไม่มีกระบอกปืนเข้ามาเกี่ยวภายในประเทศเมียนมาร์ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่กำลังประสบอยู่ ณ ตอนนี้ (ในปัจจุบันก็ยังไม่มีท่าทีว่าจะดีขึ้น) แล้วเธอได้ร้องเพลง Heal The World ทำเอาร้องไห้ไปกับเธอและนับถือในความกล้าหาญ ไม่เกรงกลัวสิ่งใดที่เธอกล้าสู้กับอำนาจมืด และทำเพื่อสันติภาพในประเทศของเธอ แต่เพลง Heel The World ก็เป็นเพลงที่โด่งดังมากเช่นกัน ซึ่งร้องโดย Michael Jackson ราชาเพลงป๊อบผู้ล่วงลับ

Heal The World

               เหตุที่เป็นเพลงแห่งสันติภาพที่ถูกนำมาใช้นั้น ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า เนื้อหาของเพลงเกี่ยวข้องด้านสันติภาพตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ด้วยเนื้อร้องถ่ายทอดออกมาอย่างตรงไปตรงมา ไม่อ้อมค้อม โดยมองถึงมนุษยชาติแบบคนรุ่นหลังว่าจะอยู่ยังไงถ้าขาดซึ่งสันติภาพ การถ่ายทอดเอ็มวีก็ลึกซึ้งมากเช่นกัน ไม่ว่าจะขาวหรือจะดำ ทุกคนก็คือ “มนุษย์” เสมอ โดยคนที่จะทำให้โลกใบนี้น่าอยู่ มีสันติภาพบังเกิดขึ้น ต้องเป็นมนุษย์ด้วยกันที่จะรักษาโลกใบนี้ให้น่าอยู่ ปลอดภัยสำหรับคนรุ่นหลัง เพื่อทิศทางการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางดีขึ้น จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเธอเอาเพลงนี้มาใช้ ไม่เพียงแค่สถานการณ์รุนแรงในเมียนมาร์เพียงอย่างเดียวที่ต้องการความช่วยเหลือจากนานาชาติ สถานการณ์ตึงเครียดในโคลอมเบียและเปรู เพลงยุค 90

Heal The World

เพลง Heel The World ถูกถ่ายทอดมากจากศิลปินระดับโลก Michael Jackson

ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ในโซนอเมริกาใต้ ปัญหาการเหยียดสีผิว ปัญหาชนพื้นเมืองและเชื้อชาติในประเทศสหรัฐอเมริกา แคนาดา และประเทศอื่นในยุโรปที่มีเหยียดในลักษณะนี้อยู่ และปัญหาในเอเชียที่มีให้เห็นเช่นกัน เช่น ปัญหาภายในเมียนมาร์เหมือนที่กล่าวข้างต้น ปัญหาการสลายการชุมนุมและการรัฐประหารของประเทศไทย ปัญหาแถบตะวันออกกลาง การจับกุมผู้ประท้วงในฮ่องกง ความตึงเครียดระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่กับไต้หวันที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ปัญหาชาวอุยกูร์ ปัญหาชาวโรฮิงญา แม้แต่ความเครียดระหว่างสองเกาหลี ยังคงรอคำตอบและต้องการสันติภาพกลับคืนมาเพื่อโลกใบนี้ให้กลับมาน่าอยู่ เพลงนี้เป็นสัญลักษณ์เพื่อถนอมใจเพื่อนมนุษย์ด้วยกันอย่างแท้จริง

Heal The World

               แม้ว่าการประกวดนางงามจะเป็นสีสันเพื่อสันติภาพและลดความรุนแรงลงได้บ้าง แต่ปัญหาของประเทศยังคงเป็นปัญหาใหญ่ สืบเนื่องจากปัญหาคาราคาซังจากภายในประเทศที่มีตั้งแต่เดิม และปัญหาจากสถานการณ์ COVID-19 ที่เป็นปัญหาทั่วโลกที่ต้องได้รับการเยียวยา เพลงHeel The Worldยังคงเป็นเพลงที่คลาสสิกตลอดกาลเพื่อตระหนักถึงเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน และยังมีความหวังว่าสันติภาพจะกลับมาบนโลกใบนี้อีกครั้ง