Smells Like Teen Spirit
เพลงยุค90เพลงสากลเพลงเก่าเพราะๆ

Smells Like Teen Spirit ไม่ได้มีแค่ดิบแบบวัยรุ่น เพลงเดียวกวาดรายได้เป็นกอบกำ

กระแสเพลงแห่งยุค 90 เปิดตัวศิลปินระดับโลกมามากมาย หนึ่งในนั้นก็มี “Nirvana” ซึ่งนักร้องนำประจำวงระดับตำนานคือ “Kurt Cobain” เป็นทั้งคนแต่งเพลงและเป็นมือกีตาร์ ถ้าพูดถึงวงดนตรีวัยรุ่นอย่าง “Nirvana” เป็นวงดนตรีสัญชาติอเมริกันที่โด่งดังมากในช่วงปี 1987-1994 ต้องบอกก่อนว่าเป็นวงอัลเทอร์เนทีฟร็อคที่โด่งดังมาก แล้วทำอัลบัมมา 3 อัลบัม ซึ่งหนึ่งใน 3 อัลบัมก็มีบทเพลงที่เอาใจความเป็นวัยรุ่นในยุคนั้นมากที่สุดคือเพลง Smells Like Teen Spirit ทำเอาหัวโยกกันเป็นแถวๆ เพราะเพลงมันส์มากๆ นอกจากนี้พอเพลงติดชาร์จไปทั่วอเมริกาในสมัยนั้น ทำให้สินค้าอย่าง “Teen Spirit” ซึ่งเป็นโรลออนระงับกลิ่นกายขายดีเป็นเทน้ำเทท่าเลยทีเดียว

Smells Like Teen Spirit

              Smells Like Teen Spirit เป็นเพลงที่แต่งโดย Kurt Cobain ซึ่งเป็นเพลงที่แต่งออกมาแบบงงๆ พอสมควร เพราะไม่รู้ว่าแต่งมาได้ยังไง แต่เป็นประโยคล้อเลียนจากวงวัยรุ่น Bikini Kill ซึ่งเป็นวงดนตรีหญิงล้วนอีกวงที่หนึ่งในสมาชิกวงเป็นแฟนเก่าของ Kurt Cobain นี่แหล่ะ แล้วเพื่อนในวงของ แฟนเก่า อีกคนยังฉีดสเปรย์พ่นใส่เป็นข้อความที่ผนังห้องเชิงล้อเลียน ประมาณว่าแซวเฉยๆ แบบไม่คิดอะไรมากด้วยข้อความ “Kurt Smells Like Teen Spirit” แบบนี้ก็ปิ๊งไอเดียสิท่านผู้ชม 5555 เลยไปคุยกับเจ้าของคนที่ฉีดสเปรย์ในห้องเพื่อขออนุญาตเอาข้อความไปแต่งเป็นเพลงของวงตัวเอง (อันนี้ก็ขำกลิ้งเหมือนกันนะ ถ้าเป็นคนอื่นนี่เป็นเรื่องตั้งแต่เข้าบ้านคนอื่นแล้วฉีดสเปรย์ในบ้านคนอื่นแล้วนะ แถมเป็นคดีความตามมาอีก) พอเพลงนี้เปิดตัวออกมาก็โด่งดังเป็นพลุแตกเลยทีเดียว กว่าคนแต่งเพลงจะรู้เรื่อง สินค้าก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าเพราะอิทธิพลจากเพลงนี้แล้วด้วย เพลงยุค 90

ในส่วนชื่อเพลง Smells Like Teen Spirit มาจากความหมายที่ลึกซึ้งบนความดิบเถื่อน

ของวัยรุ่นแบบชาวร็อคพอสมควร มันแปลว่า…ความรู้สึกที่อยากเป็นวัยรุ่นอยู่ตลอดเวลา จะโตกี่ปีก็ยังหัวใจวัยรุ่นโดยไม่สนเรื่องวัย หรือคำจำกัดความของผู้ใหญ่อีกเลย ทำให้วัยรุ่นหลายคนถูกใจเพลงนี้อย่างมาก

Smells Like Teen Spirit

               Smells Like Teen Spiritกลายเป็นตำนานเพลงร็อคขวัญใจวัยรุ่นในยุค 90 ไปเสียแล้ว แถมเป็นเพลงติดชาร์จตลอดกาลจนถึงปัจจุบัน แม้ว่านักร้องนำอย่าง Kurt Cobain จะจากโลกนี้ไปหลายปีแล้ว แต่ความนิยมและความดิบของวัยรุ่นชาวร็อคก็ยังอยู่เสมอไม่ว่าจะผ่านไปกี่ศักราชก็ตาม หากได้กลับมาฟังอีกครั้ง ความน่าเบื่อ หรือความเชยจะไม่มีเลย มีเพียงแต่ความเร้าใจเหมือนได้ปลดปล่อยจากความเซ็งเป็ดไปในตัวได้มากกว่าที่คิดไว้เสียอีก