เพลงเพื่อชีวิต
เพลงฮิตตลอดกาลเพลงเก่าเพราะๆเพลงไทย

เพลงเพื่อชีวิต แด่หนุ่มสาวผู้ร้าวราน เพลงที่บอกเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจ

มุมมองศิลปิน เพลงเพื่อชีวิต มักบอกเล่าเรื่องราวผ่านบทเพลง  แด่หนุ่มสาวผู้ร้าวราน ของศิลปินดังวง
มาลีฮวนน่า  ซึ่งเพลงนี้แต่งเนื้อร้องโดย จรัล มโนเพ็ชร ศิลปินนักร้อง นักแต่งเพลงผู้ล่วงลับ และแต่งทำนองโดย อ.ไข่ หรือ คฑาวุธ ทองไทย นักร้องนำของวง ซึ่งมีน้ำเสียงเป็นเอกลักษณ์ เสียงที่นุ่มนวล ถ่ายทอดอารมย์เพลงแต่ละเพลงได้ลึกซึ้ง เมื่อได้ฟังทำให้รู้สึกถึงอารมณ์ เรื่องราวต่างๆผ่านบท เพลงเพื่อชีวิต ได้ไม่ยาก แล้วเพลงนี้มีอะไรน่าสนใจ ติดตามได้ใน อะไรซ่อนอยู่ในเพลง  

เพลงเพื่อชีวิต

ความรวนเร แห่งทะเลสังคม ง่ายจะล้มจะจมดิ่ง  ความเป็นคน อยู่บนการช่วงชิง เบื่อจะทิ้งก็อดตาย 

เนื้อเพลงท่อนสุดท้ายของเพลง แด่หนุ่มสาวผู้ร้าวราน ดูจะเหมาะสมกับสังคมยุคนี้จริง ๆ การเปลี่ยนแปลงในหลาย ๆ สิ่งหนุ่มสาวยุคนี้ไม่ใช่คนยุคแสวงหา แต่เป็นหนุ่มสาวในยุคของการต่อสู้ ที่ต้องดิ้นรนในทุก ๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นการเรียน การทำงาน การใช้ชีวิตในแต่ละวัน ใครโชคดีเกิดมาในครอบครัวที่พร้อม ชีวิตก็จะไม่ลำบาก พ่อแม่มีคอนเนคชั่นดี สามารถสนับสนุนให้ลูกได้ทุกอย่าง แต่หากเกิดมาในครอบครัวธรรมดา ความจำเป็นจะมีส่วนในการกำหนดเส้นทางชีวิต ไม่ทำงานก็ไม่มีเงินไม่มีกิน มันเป็นสิ่งที่กำหนดชะตาชีวิตของคนทุกคน 

เพลงเพื่อชีวิต

ความเป็นจริงที่เผชิญหน้าอยู่ ออกจะดูอึมครึมและหนักแรง โตกันมาก็ไม่ทันจะแกร่ง  ยังแจกแจงตัวเองไม่เสร็จเลย เป็นไปเองอย่างที่พอจะเป็น อย่างทีเห็นที่อ้างเอ่ย ใจชินชากับดวงตาเฉยเมย  
กับชีวิตที่เปราะบาง

เพลงเพื่อชีวิต ความหมายลึกซึ้งเข้าถึงอารมณ์ได้ง่าย

เพลงเพื่อชีวิต

หลายคนบอกว่า เด็กสมัยนี้เปราะบาง สำหรับเราแล้วพวกเขาไม่ได้เปราะบางเลย แต่เพราะสังคมมันเปลี่ยน ความร้ายกาจของสิ่งที่ซ่อนในตัวคน มันถูกนำออกมาใช้มากขึ้น ผ่านชีวิตประจำวัน เพื่อเอาตัวรอด สังคมบีบคั้น กดดัน มันก็ไม่แปลกอะไรที่ คนรุ่นใหม่จะลุกขึ้นมาโวยวายกับบางสิ่งที่เขารู้สึกว่า มันกดทับในความรู้สึกเขา ทำไมต้องอดทน กับอะไรที่ผิดแปลกและบิดเบี้ยว คนรุ่นเก่าหลาย ๆ คนมองแต่ชีวิตที่ผ่านมาของตัวเองว่าผ่านอะไรมาเยอะ เจ็บมาแยะ แต่ลืมนึกไปว่า มันคนละยุค สภาพสังคมที่เปลี่ยนไปตามวันเวลา มันหล่อหลอมคนให้ไปกับมันแบบไม่รู้ตัว แต่หากมองให้ดี เด็กยุคนี้ช่างน่าสงสารนัก ไม่ว่าจะบ้านรวย บ้านจน ต่างเจอกับสภาพสังคมฟอนเฟะ ระบบที่บิดเบี้ยวมายาวนาน เพียงเพราะพวกเขาลุกขึ้นมาเรียกร้องสิ่งที่ตัวเองคิดว่ามันผิด เรียกร้องในสิ่งที่ควรจะแก้ไข กลับถูกมองว่าพวกเขาไม่อดทน 

นอกจากบทเพลงที่นำเสนอในวันนี้ ยังมีอีกหลายบทเพลงที่เนื้อหา ลึกซึ่ง กินใจ สะท้อนสังคม ของ วงมาลีฮวนน่า ให้ทุกท่านได้ฟังอีกอย่างเช่นเพลง อาวรณ์ ที่ฟังแล้วรับรองได้ว่าเนื้อหาลึกซึ้งกินใจแน่นอน