Wind Of Change
เพลงยุค90เพลงสากล

Wind Of Change เพลงดังยุค 90 สัญลักษณ์แห่งการปฏิวัติและการเปลี่ยนแปลง

เพลงสากลในยุค 90 บางเพลงก็อาจจะโด่งดังแบบกินคาบเวลา ติดหูคนฟังแห่งยุคมายาวนานหลายยุค แต่ก็มีบางเพลงที่เป็นสัญลักษณ์การแสดงออกเพื่อการเปลี่ยนแปลงและสันติอย่างแท้จริงบนโลกใบนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสงคราม ความขัดแย้ง การเมือง หรือประวัติศาสตร์ที่มีมายาวนานของแต่ละภูมิภาคบนโลกใบนี้ เพลงกลายเป็นสัญลักษณ์ที่จรรโลงใจได้ดี ถ้าใครว่าดนตรีและบทเพลงไม่ใช่เครื่องมือทางการเมือง “คุณคิดผิดเต็มๆ เลยล่ะ” เพราะทุกเพลงมีสัญลักษณ์ซ่อนอยู่ในบทเพลง แม้แต่เพลง Wind Of Change ก็เช่นกัน ที่ขับร้องโดย Scorpions ซึ่งเป็นเพลงที่ผู้เขียนชื่นชอบมาก เปิดตัวเมื่อปี 1991 ต้องยอมรับว่าใครเป็นสาวกราชาแมงป่อง ต้องนึกถึงวงนี้เลยล่ะ ในบทความนี้จะขอรีวิวเพลงWind Of Changeว่ามันมีเสน่ห์ยังไงบ้าง ผู้เขียนจะขออธิบายผ่านบทความได้ดังนี้

Wind Of Change

เสน่ห์ของเพลง Wind Of Change มันอยู่ตรงที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสงครามเย็น

(เพลงนี้ออกมาตรงกับช่วงปีที่สิ้นสุดสงครามเย็นพอดีจนน่าขนลุกไม่น้อย) ซึ่งเป็นสงครามที่ตึงเครียดอย่างมาก ถ้าพูดง่ายๆ ก็คือเป็นสงครามประสาทระหว่างสองประเทศมหาอำนาจอย่าง สหรัฐอเมริกา กับสหภาพโซเวียตในยุคนั้น การเกริ่นเพลงจะอิงไปทางฝั่งสหภาพโซเวียตเสียส่วนใหญ่ ในเนื้อเพลงจะมีอะไรที่เกี่ยวกับประเทศรัสเซียในปัจจุบันเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็น Moskva (แม่น้ำมอสโคว์), Gorky Park (สวนสาธารณะกอร์กี้ เป็นแลนด์มาร์คสำคัญของกรุงมอสโคว์), Balalaika (บาลาไลก้า เป็นเครื่องดีดแบบสามสาย มีลักษณะเป็นสามเหลี่ยม) แต่ก็ยังมีการแต่งบทเพลงให้มีความเป็นร้อยเรียงเพื่อสื่อสัญลักษณ์ทางการเปลี่ยนแปลงของสงครามเย็นที่ชัดเจนตรงท่อน เพลงยุค 90

Wind Of Change

เพลง “The World Is Closing In. Did You Ever Think? That We Could Be So Close, Like Brothers.” โดยทำเป็นเหมือนสัญลักษณ์แทนกำแพงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งความขัดแย้งระหว่างเบอร์ลินตะวันออกและเบอร์ลินตะวันตก กำแพงเบอร์ลินกลายเป็นสัญลักษณ์ที่น่ารังเกียจไปโดยปริยาย เพราะในยุคนั้นห้ามข้ามไปกำแพงเบอร์ลิน ถ้าข้ามไปมีโทษถึงแก่ชีวิต และมีจำนวนผู้เสียชีวิตจากการข้ามกำแพงเบอร์ลิน ทำให้เบอร์ลินตะวันออกเหมือนตัดขาดจากโลกภายนอก ขาดแม้แต่การขาดการเข้าถึงความช่วยเหลือ พอกำแพงเบอร์ลินล่มสลาย ทำให้เยอรมนีกลับมารวมตัวอีกครั้ง เหมือนกับว่าพี่น้องพ่อแม่ท้องเดียวกันได้กลับมาอีกครั้ง แล้วเพลงนี้กลายเป็นเพลงแห่งสัญลักษณ์การเปลี่ยนแปลงของเวลาแท้จริง

พอฟังเพลงนี้ก็อดนึกถึงสภาพการเมืองในประเทศไทยไม่ได้เลยทีเดียว เพราะคนที่ใช้กฎหมาย ใช้กำลังกับประชาชนเพื่อต้านเวลาการเปลี่ยนแปลง แต่แน่นอนว่าเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงจะต้องมาถึงประเทศไทยในไม่ช้า สัญลักษณ์ของWind Of Changeกำลังเดินทางมาถึงโดยเร็ววัน และประชาชนต้องเห็นภาพนี้ผ่านบทเพลงอีกครั้ง