Alternative Rock
เพลงยุค90เพลงฮิตตลอดกาลเพลงเก่าเพราะๆ

Alternative Rock ยุค 90 5 วงที่ได้รับความนิยมสูงสุดในไทย สายร็อคต้องถูกใจ

ในยุค 90 เป็นยุคทองของวงการดนตรีทั้งในประเทศไทยและทั่วโลกจึงทำให้มีแนวเพลงต่างๆกกำเนิดออกมาในยุคนี้มากมายไม่ว่าจะเป็นเพลงป๊อปแนวใหม่เพลงR&B ตลอดจนเพลงร็อค เรียกว่า Alternative Rock เพลงร็อคที่ได้รับอิทธิพลมาจากศิลปินในประเทศอังกฤษ รวมถึงในอเมริกาซึ่งในประเทศไทยก็ได้รับความนิยมอย่างสูงจึงทำให้ศิลปิน Alternative Rock ของประเทศไทยในยุค 90 นี้ ยังคงเป็นตำนานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันเช่น

  • วง Smile buffalo
Alternative Rock

นับว่าเป็นศิลปินเพลง Alternative ยุคแรกๆในประเทศไทยแค่เพียงเปิดตัวเพลงดีเกินไป ตามคลื่นวิทยุก็ขึ้นเป็นอันดับ 1 ทันทีทำให้นักร้องนำวงนี้ต้องตามแก้บนไปหลายที่เพราะว่าเพราะว่ามีการบนบานศาลกล่าวไว้ว่า ขอให้ขาย Single ให้ถึง 100,000 อัลบั้มแต่กลับกลายขาย Single ได้ ทะลุ 1 ล้านอัลบั้ม จึงได้เห็นวง Smile buffalo ไปเล่นคอนเสิร์ตแก้บนที่สี่แยกราชประสงค์ที่บนไว้กับพระพรหมเอราวัณนั่นเองจึงทำให้เข้าตาค่ายเพลงยักษ์ใหญ่อย่างแกรมมี่ ทำเพลงอัลบั้มชุดที่ 2 0oได้รับรางวัลสีสันอวอร์ดในปีต่อมา เพลงยุค 90

  • วง Paradox
Alternative Rock เพลงร็อค

เป็นวงดนตรีที่ก่อเกิดมาจากกลุ่มเพื่อนในจุฬาฯจำนวน 4 คนซึ่งชื่อใช้ในครั้งแรกชื่อว่าวงหอยจ๊อและมีเพลง Single แรกออกมาชื่อว่าเพลงนักมายากล ซึ่งในปัจจุบันวง Paradox ยังคงมีผลงานเพลงเด่นที่คนรู้จักได้แก่เพลงฤดูร้อน เพลงทะเลสีดำ เพลงน้องเปิ้ลน่ารักให้ติดตามอยู่ในปัจจุบันอีกทั้งมีคนนำเพลงของวงนี้ไป coverอีกมากมายซึ่ง วงParadoxฉันได้การยอมรับจากแฟนเพลงว่าเป็นศิลปินวงหนึ่งที่มีการแสดงสดที่ดีที่สุดรวมถึงในปัจจุบันยังมีเพลงที่ออกกับค่าย Genie Records ถึง 6 อัลบั้ม

  • วงBig Ass
วงBig Ass

ซึ่งวงนี้ได้เปิดตัว Single แรกออกมาในในช่วงยุค 90 กลาง ซึ่งเป็นยุครุ่งเรืองแห่งแนวเพลง Alternative Rock

โดยมี นักร้องนำงนำคือคุณแด๊ก แต่เพิ่งออกอัลบั้มแรกปลายยุค 90ปลายนั่นก็คือปี 1997 โดยมีเพลงเด่นที่เป็นที่รู้จักได้แก่ ทางผ่านซึ่งปัจจุบันนี้นักร้องนำในอดีตของวงคุณแด๊ก ได้แยกวงไว้ทำวงอื่นด้วยเหตุผลส่วนตัวแต่ก็ยังคงมีเพลงจากวง Big Ass ออกมาให้ ติดตามเปลี่ยนนักร้องนำเป็นคุณเจ๋ง  

  • วงอะลาดิน
วงอะลาดิน

เป็นวงAlternative Rockที่ออกอัลบั้มมาในปี 1998 ฉันมีเพลงเด่นๆก็คือเพลงนางมารร้ายซึ่งเป็นแนวเพลงRockประเภท Alternative ผสมผสานกับแนวเพลงฮิปฮอปที่มีความแปลกใหม่และโดดเด่นในยุค90และมีเพลงอื่นอีกมากมายจนทำให้ได้รับรางวัลศิลปินหน้าใหม่จากรายการสีสันอวอร์ดในปีเดียวกันที่ออกอัลบั้มนี้ทันที

  • วงModern Dog
วงModern Dog

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าวงModern Dogเป็นวงดนตรีประเภทAlternativeRockที่มีอิทธิพลมากที่สุดในประเทศไทยและนักร้องนำอย่างคุณป๊อดก็ยังคงได้รับความนิยมได้ออกอัลบั้มกับค่ายเพลงเบเกอรี่มิวสิคจนถึงปัจจุบันซึ่งในช่วงแรกของวงModern Dogก็มีเพลงที่ได้รับความนิยมอย่าง มากมายเช่นเพลงบุษบา เพลงก่อนจัดว่าเป็นต้นแบบของวงAlternative Rockในเมืองไทยในยุคแรกที่สร้างงานเพลงที่มีอิทธิพลต่อวงการเพลงร็อคในไทย

และนี่ก็คือ 5 วงAlternative Rockที่ได้รับความนิยมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันและมีอิทธิพลต่อวงการเพลงไทยตั้งแต่ยุค 90 นับว่าเป็นมีเพลงมากมายที่ยังครองใจนักฟังเพลงอย่างมากมายหากคิดถึงเพลงAlternative Rockปฏิเสธไม่ได้เลยว่าจะคิดถึงศิลปินเหล่านี้