Candle in the wind
เพลงยุค90เพลงสากล

Candle in the wind บทเพลงแด่เจ้าหญิงไดอาน่า โดย เซอร์เอลตัน จอห์น

Candle in the wind หากเอ่ยถึงเพลงนี้แฟนเพลงรุ่นเก่าๆ คงจะรู้จักเป็นอย่างดี เพราะเป็นเพลงที่ประพันธ์ขึ้นมาโดย เซอร์เอลตัน จอห์น นักดนตรีชื่อดังชาวอังกฤษ ที่แต่งขึ้นเพื่อไว้อาลัยให้กับดาราสาวที่มีชื่อเสียงก้องโลกที่เสียชีวิตลงอย่างกะทันหันในตอนนั้นเธอคือ มาริลีน มอนโร ก่อนที่บทเพลงจะเงียบหายไปตามกาลเวลา และมาโด่งดังอีกครั้งในยุค 90 เมื่อเซอร์เอลตัน จอห์น ได้นำกลับมาขับร้องอีกครั้งในพิธีศพของเจ้าหญิงไดอาน่าแห่งประเทศอังกฤษ

Candle in the wind

          Candle in the wind จุดเริ่มต้นจากไว้อาลัยให้ มาริลีน มอนโร 

                บทเพลง Candle in the wind ต้องยอมรับว่าเป็นบท เพลงสากล ที่มีความไพเราะของทำนองดนตรีและความลงตัวของเนื้อร้องซึ่งตัวเพลงนั้นถูกขับร้องโดยเซอร์เอลตัน จอห์น นักร้องผู้ยิ่งใหญ่ชาวอังกฤษ ที่จับมือกับ เบอร์นี่ย์ ทอฟฟิน นักประพันธ์เนื้อเพลงชื่อดัง (เอลตัน จอห์น ประพันธ์ดนตรี) ร่วมกันสร้างขึ้นมาในปี 1973 ในงานศพของดาราสาวอย่าง มาริลีน มอนโร ซึ่งตอนนั้นบทเพลงมีความโด่งดังเป็นอย่างมาก แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งเพลงก็ได้เงียบหายไปตามกาลเวลา เพลงยุค 90

Candle in the wind

          กลับมาโด่งดังอีกครั้งในงานศพอีกครั้ง

                วันเวลาได้เลื่อนผ่านไปเพลงCandle in the windก็ถูกกระแห่งเวลากลืนกินไป มีเพลงดังๆ ถูกสร้างขึ้นมาแทนที่หลายบทเพลงจนกระทั่งในปี 1997 กับเหตุการณ์การสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอาน่า ที่ทำให้ราชวงศ์อังกฤษและประชาชนที่ชื่นชอบในตัวพระองค์ช็อคเป็นอย่างมาก หนึ่งในนั้นคือ เซอร์เอลตัน จอห์น พระสหายคนสนิทของพระองค์ ซึ่งในงานพระราชพิธีพระศพนั้น จอห์น ได้ทำการร้องสดด้วยบทเพลงCandle in the windทำให้บทเพลงนี้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง และนั่นเป็นการร้องสดครั้งแรกและครั้งเดียวของท่านเซอร์ จากนั้นบทเพลงได้กลับมาฮิตอย่างรวดเร็ว ซึ่งในปี 2006 ได้มีการจดบันทึกว่าเพลงCandle in the windเป็นเพลงที่มียอดขายสูงที่สุดในโลก ปัจจุบันบทเพลงนี้ยังคงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย  และมักจะถูกหยิบมาใช้ในงานสำคัญๆ อยู่บ่อยครั้งด้วยกัน

Related Posts