เพลงอัลเทอร์เนทีฟ
เพลงยุค90เพลงฮิตตลอดกาลเพลงเก่าเพราะๆเพลงไทย

เพลงอัลเทอร์เนทีฟ เมืองไทยของ พราย ปฐมพร

หากเอ่ยถึง เพลงอัลเทอร์เนทีฟ หลายคนคงจะคิดถึง โมเดิร์นด็อก และยกให้เป็นเจ้าพ่อเพลงแนวนี้ในบ้านเราแต่ใครเลยจะรู้ก่อนหน้าโมเดิร์นด็อกจะทำเพลงแนว Alternative ออกมากระแทกหูนักฟังบทเพลงชาวไทยนั้น พราย ปฐมพร ถือว่าเป็น เจ้าพ่อเพลงอัลเทอร์เนทีฟ ยุคบุกเบิกของไทยเลยทีเดียว

เพลงอัลเทอร์เนทีฟ

ซึ่งประวัติของ พราย ปฐมพร เราคงไม่ขอเล่าถึงเพราะมีหาอ่านกันทั่วไปแต่จะเล่าถึงมุมมองจากความรู้สึกที่ได้ฟังเพลงของเขา มาตั้งแต่อัลบั้มแรก และยังฟังอยู่จนถึงปัจจุบัน เพลงของปฐมพรมีความแตกต่างมีความลึกซึ้งกว่าเพลงไทยทั่ว ๆ ไป หลายคนที่ไม่เคยฟังอาจจะคิดว่าเพลงเขาฟังค่อนข้างยา กเข้าถึงได้ยากเพราะมีเนื้อหาที่แปลก จะว่าเป็นเพลงแนวปรัชญาก็ไม่เชิง เสียดสีสังคมก็ไม่ชัด แต่หลาย ๆ เพลงของเขาบอกเล่ามาจากความรู้สึก บอกเล่ามาจากสิ่งที่อยู่ภายในจิตใจ มีความเป็นตัวตนของเขาอย่างชัดเจน
หลายเพลงนักฟังเพลงบ้านเราน่าจะคุ้นหูกันบ้าง ไม่ว่าจะเป็น ไม่ได้มามือเปล่า ที่ถือว่าเป็นเพลงเปิดตัวทำให้นักฟังเพลงชาวไทยได้รู้จักกับนักร้องแนวอัลเทอร์เนทีฟคนนี้ หรือจะเป็นเพลง ก่อน ที่เป็น Original Version ซึ่งในภายหลัง โมเดิร์นด๊อกได้ไปขอเพลงนี้มาโคฟเวอร์และทำดนตรีใหม่ ซึ่งกลายเป็นภาพจำของหลาย ๆ คนว่าเพลงนี้เป็นเพลงของโมเดิร์นด็อก 

พราย ปฐมพร ศิลปินแนว เพลงอัลเทอร์เนทีฟ

เพลงอัลเทอร์เนทีฟ

หรือแม้แต่เพลง ฟ้ามืดจึงเห็นดาวสวย ที่เราได้ยินกันคุ้นหูในช่วงนี้เพราะถูกนำมาประกอบโฆษณาของสสที่ให้กำลังใจชาวไทยในช่วง สถานการณ์โควิด 19 ทำให้ชื่อของปฐมพรกลับมาในกลุ่มนักฟังเพลงรุ่นใหม่สำหรับแฟนเพลงในช่วงยุค 80-90 คนที่นิยมเพลงอินดี้เพลงร็อคหรือแนวอัลเทอร์เนทีฟยังมีบางกลุ่มที่ติดตามผลงานของเขาอยู่และในปัจจุบันแม้ว่าเจ้าตัวจะไม่มีผลงานใหม่แต่ก็สามารถติดตามผ่าน Social Media อย่าง Facebook ที่มีเพจทางการของนักร้องคนนี้ ที่จะคอยอัพเดทข่าวสารหรือเรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับปฐมพรให้แฟนเพลงได้ติดตาม ซึ่งปัจจุบันนั้นเจ้าตัวมีอายุล่วงเลยใกล้จะ 60 แล้ว แต่ผลงานทุกชุดของเขาถือว่าเป็น rare Item ในกลุ่มนักฟังเพลง ซึ่งปัจจุบันทุกเพลงของพราย ปฐมพรยังสามารถรับฟังได้ผ่านทางyoutube