Blue da ba dee
เพลงยุค90เพลงสากล

Blue da ba dee ปรากฏการณ์บลูช่วงปลาย 90 จาก 3 หนุ่มวง “Eiffel 65”

ย้อนกลับไปในช่วงปลายยุค 90 กับตอนนั้นมีเพลงสากลที่โด่งดังเป็นอย่างมากและมีเนื้อเรื่องที่ติดหูคนฟัง หากใช้ภาษาในปัจจุบันคือเพลงกลายเป็น “ไวรัล” ยอดนิยมที่มาแรงกับเพลงที่ชื่อว่า Blue da ba dee ที่ถูกถ่ายทอดออกมาจาก 3 หนุ่มวง “Eiffel 65” จากประเทศอิตาลี ตัวเพลงประสบความสำเร็จอย่างมากและได้ขึ้นชาร์ทอันดับต้นๆ ของบิลบอร์ดในหลายๆ ประเทศด้วยกัน

Blue da ba dee

            Blue da ba dee กับปรากฏการณ์บลูทั่วโลก

                เนื้อ เพลงยุค 90 Blue da ba deeถูกขับร้อง Jeffery Jey (Gianfranco Randone) บวกกับการทำซาวนด์ของเพื่อนร่วมวงอย่าง Maurizio Robina และ Gabry Ponte ทำให้ตัวเพลงBlue da ba deeถูกสร้างสรรค์ออกมาอย่างลงตัว และเสียงอันมีเอกลักษณ์ของ Jeffery Jey เองก็เป็นตัวช่วยให้แฟนเพลงจดจำเนื้อหาและร้องตามได้เป็นอย่างดี ซึ่งหลายๆ คนแทบจะไม่ได้จำเนื้อหาในเพลงเลยแต่จดจำเพียงท่อนที่ร้องว่า บลู ดา บา ดี ดา บา ดา ดา บา ดี ดา บา ดา แค่นั้น บวกกับการเล่นเสียง คีย์บอร์ด ไฟฟ้าของ Maurizio Robina ยิ่งทำให้คนจำทำนองเนื้อหาได้อย่างแม่นยำ เพียงแค่ขึ้นท่อน Intro แฟนๆ ก็พร้อมจะโยกตามทันที

Blue da ba dee

            ขึ้นอันดับ 1 บิลบอร์ดหลายประเทศและยังคงติดหูแฟนเพลงถึงปัจจุบัน

                Blue da ba deeประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากและนั่นทำให้ชื่อเสียงของ Eiffel 65 โด่งดังตามไปด้วย ตัวเพลงสามารถขึ้นอันดับ 1 ในบิลบอร์ดชาร์ทเพลงระหว่างปี 1999 – 2000 ได้ในหลายประเทศ และเมื่อจบปี 1999 เพลงBlue da ba deeสร้างปรากฎการณ์ด้วยการจบที่อันดับ 1 ใน Euro chart Hot 100 ยิ่งตอกย้ำความสำเร็จของวงมากขึ้นไปอีก และความสำเร็จเหล่านั้นกลายเป็นปรากฎการณ์ในช่วงปลายยุค 90 ทำให้หลายๆ วงกล้าที่จะเปลี่ยนแนวทางดนตรีเริ่มหันมาใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ในการสร้างเสียงเพลงมากขึ้น ปัจจุบันเพลงBlue da ba deeของวง Eiffel 65 ยังคงอยู่ในใจของบรรดาแฟนเพลงรุ่นเก่าทุกคน รวมถึงแฟนเพลงรุ่นใหม่ ที่มักจะหยิบเอาเพลงนี้มาฟังหรือมาใช้ประกอบการเต้น นั่นยิ่งตอกย้ำอีกว่าไม่ว่าเวลาจะผ่านมากี่ปีแต่ตัวเพลงจะยังคงอยู่ในใจทุกคนไปอีกนาน

Related Posts