คาราบาว
เพลงยุค90เพลงฮิตตลอดกาลเพลงไทย

คาราบาว ตำนานเพลงเพื่อชีวิตก่อนยุคเพลง 90 ที่ครองใจใครหลายคน

เชื่อได้เลยว่าหลายคนคงจะเป็นแฟนเพลงตัวยง ของวง คาราบาว เป็นแน่นแท้ วงคาราบาวเกิดขึ้นในยุคของเพลง 80 แต่สามารถดังได้มาจนถึงยุคเพลง90 โดยเริ่มก่อตั้งที่ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งในณะนั้นสมาชิกในวงได้ศึกษากันอยู่ที่นั่นโดยมี แอ๊ด หรือที่ใคร ๆ ต่างเรียกกันว่า น้าแอ๊ด ซึ่งเห็นหัวหน้าวงและนักร้องนำ โดยคำว่า คาราบาว มาจากภาษาท้องถิ่นของชาว ฟิลิปปินส์ ซึ่งแปลว่า ควาย ที่นำมาใช้แรงงาน เลยทำให้เกิดเป็นแนวเพลงเพื่อชีวิตขึ้นมาตั้งแต่ตอนนั้น และได้ใช้ชื่อนี้เข้าการประกวดวงดนตรี ในงานของมหาวิทยาลัย หลังจากที่กลับมาเมืองไทย พวกเขาก็ได้สานฝันต่อด้วยการเล่นดนตรี

คาราบาว

และแต่งเพลงจนสามารถออกเป็นอัลบั้มได้ แนวเพลงที่วงคาราวแต่ง จะมีเนื้อหาสะท้อนปัญหาสังคมที่เกิดขึ้น ปัญหาการใช้ชีวิตของคน รวมถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน อีกทั้งยังมีเนื้อหาแนวประวัติศาสตร์ ที่สามารถนำมาเล่าผ่านบท เพลงเพื่อชีวิต ได้อย่างน่าทึ่งเลยทีเดียว ถึงแม้จะเป็นวงศิลปินเพลงเพื่อชีวิต แต่คาราบาวสามารถอยู่เป็นวงอมตะและมีเพลงออกมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นยุคไหนก็ตาม และใช่ช่วงยุค เพลงยุค 90 นี้เอง ที่ทำให้คาราบาวได้รับความนิยมสูงสุด เรียกได้ว่าหากเป็นเพลงเพื่อชีวิตนั้น คงไม่มีใครสามารถมาแทนที่คาราบาวได้อย่างแน่นอน  อีกทั้งน้ำเสียงของน้าแอ๊ดที่มีความเป็นเอกลักษณ์ ได้ยินที่ไหนเป็นต้องเดินตามหาเสียง หรือไม่ว่าจะเปิดเพลงไหนขึ้นมา เชื่อเถอะว่าไม่มีใครไม่เคยฟัง ไม่มีใครที่ร้องตามไม่ได้

เพลงดังของ คาราบาว ช่างยุคเพลง90 มีเพลงอะไรบ้าง

  • เพลงเจ้าตาก อยู่ในอัลบั้มประชาธิปไตยปีพ.ศ.2529 เป็นแนวเพลงเพื่อชีวิตที่ใช้ปลุกใจได้ดี อิงแนวประวัติศาสตร์แต่สามารถทำให้เพลงนี้ดังมาได้จนถึงทุกวัน
  • เพลงบางระจันวันเพ็ญ อยู่ในอัลบั้มเซียมหล่อตือ หมูสยามปีพ.ศ.2543 เป็นเพลงที่ถูกแต่งขึ้นในยุคเพลง90 เรียกได้ว่าเล่นงานไหน ตำรวจเป็นต้องทำใจเตรียมตัวรับมือบรรดาวัยรุ่น วัยหนุ่ม ที่ต้องลุกกันขึ้นมาฟาดฟันตีกันได้ทุกงาน เรียกได้ว่าปลุกใจจนได้ผลเกินคาด
  • เพลงเมด อิน ไทยแลนด์  อยู่ในอัลบั้มเมดอินไทยแลนด์ปีพ.ศ.2527 ที่กล่าวถึงความสวยงามของประเทศไทย และวิถีชีวิตของคนในประเทศ บางครั้งฟังเพลงนี้แล้วก็น้ำตาไหลอย่างบอกไม่ถูกได้เหมือนกัน
  • เพลงบัวลอย อยู่ในอัลบั้มเมดอินไทยแลนด์ปีพ.ศ.2527 เพลงนี้เป็นเพลงที่ให้คติสอนใจแก่บรรดาสายบู๊รักเพื่อนพ้องน้องพี่ ได้เป็นอย่างดี
คาราบาว

คาราบาวเรียกได้ว่าเป็นตำนานของเพลงตั้งแต่ก่อนยุคเพลง90 จนมาถึงทุกวันนี้ได้ ใช้เวลากว่า 40 ปี ที่สามารถครองความเป็นอมตะ และครองความนิยมได้เป็นอย่างดีตลอดเช่นทุกวันนี้

Related Posts