ลาบานูน
เพลงยุค90เพลงฮิตตลอดกาลเพลงเก่าเพราะๆเพลงไทย

ลาบานูน วงดนตรีจากแดนใต้ ตัวพ่อของวงการ เพลง 90 ที่หลายคนชื่นชอบ

ถ้าจะให้เอ่ยถึงวงดนตรีสักวงหนึ่งสมัย เพลง 90 ก็จะต้องมีชื่อของวงดนตรี ลาบานูน เป็นหนึ่งอยู่ในนั้นแน่นอน เป็นวงดนตรีที่มีแนวเพลงผสมผสานกัน ระหว่าง Alternative Rock และเพลงอินดี้เข้าไว้ด้วยกัน จึงกลายเป็นสไตล์เพลงร็อกของตัวเองที่มีทั้งความหนักแน่น เข้มข้น และอ่อนไหว อยู่ในบทเพลงของพวกเขา และวงดนตรีนี้เป็นวงดนตรีสัญชาติไทย-มุสลิม วงดนตรีลาบานูนถือกำเนิดมาจาก การเข้าร่วมประกวดร้องเพลงในรายการ Hot wave Music Awards และสามารถพาเข้าไปถึงในรอบ 10 วงสุดท้ายได้แต่ด้วยเสียงร้องที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์รวมถึงความสามารถของนักดนตรี  ทำให้ ไปเข้าตาเจ้าของค่าย Music Bug  ที่เป็นค่ายเพลงลูก ของบริษัทค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ในเครือแกรมมี่ และได้ทำการออกอัลบั้มเพลงชุดแรกในปี 2541 โดยใช้ชื่ออัลบั้มตอนนั้นว่า นมสด  โดยมีเพลงดังอย่างเพลง ยาม ที่ดังมากถึงขนาดแม้แต่เด็ก ๆ ก็สามารถร้องตามได้ 

ลาบานูน

ลาบานูน ตำนานของวงการ เพลง 90 ที่มียอดขายมากกว่า 1 ล้านตลับ ได้ถึง 3 อัลบั้ม 

ตั้งแต่ในปี 2541 ถึงปี 2545 ที่พวกเขาออกอัลบั้ม 3 ชุดแรก ก็ทำยอดขายมากกว่า 1 ล้านตลับ ถือเป็นสถิติใหม่ของ เพลงยุค 90 ในตอนนั้น โดยอัลบั้มที่ 2 ได้ออกมาในปี 2542 1 ปีถัดมาโดยมีชื่อว่า 191 โดยมีเพียงดังในตอนนั้นคือเพลง 191 และเพลง บังอาจรักเธอ ที่ซึ้งกินใจกันทั้งประเทศ 2545 พวกเขาก็ออกอัลบั้มที่ 3 โดยใช้ชื่ออัลบั้มนั้นว่า คนตัวดำ และหลังจากนั้นวงลาบานูนก็ได้ออกอัลบั้มต่อมาอีกทั้งหมด 3 อัลบั้มในค่ายเพลง Music Bugs อัลบั้มที่ 4 Clearในปี 2546 และอัลบั้มที่ 5 สยามเซนเตอร์ ออกมาในปี 2548  และอีก 1 ปีถัดมาก็ออกอัลบั้มสุดท้ายกับค่ายเพลงนี้โดยใช้ชื่ออัลบั้มว่า 24 ชั่วโมง จากนั้น ลาบานูน ก็ห่างหายจากวงการเพลงไปถึง 6 ปีเต็ม ๆ และการหวนคืนในวงการในปี 2555 ก็ได้ทำปรากฏการณ์ครั้งใหม่ให้กับวงการดนตรีของประเทศไทย โดยในอัลบั้ม N.e.w.s.ที่ออกในปี 2557 กับผลงานเพลงที่ชื่อว่าเชือกวิเศษ ทำสถิติ เป็นเพลงที่มีผู้ชมทาง YouTube มากกว่า 1 ล้านวิวที่เร็วที่สุดในประเทศไทย 

ลาบานูน

ในวงลาบานูนยังได้รับรางวัล Single เพลงยอดฮิตแห่งปี จากงานประกาศผลรางวัล The Guitar Mag Awards  และวงดนตรีตำนาน เพลง 90 วงนี้ ยังทำสถิติอีกครั้งหนึ่งด้วยเพลง แพ้ทาง ที่ทำออกมาเพื่อฉลองเพลงแพ้ทางที่มียอดคนดู 2 ร้อยล้านครั้งและเพลงแพ้ทาง นี้ก็มียอดวิวเกิน 1 ล้านวิวเช่นเดียวกัน จึงเห็นได้ว่าวงลาบานูนนั้นมีชื่อเสียงโด่งดังที่อยู่ในระดับต้น ๆ ของประเทศ และเป็นที่รักที่ชื่นชอบของแฟนเพลงทุกคน

Related Posts