เพลงร็อคโอเปร่า
เพลงยุค90เพลงสากลเพลงฮิตตลอดกาลเพลงเก่าเพราะๆ

เพลงร็อคโอเปร่า จากวงQUEENกับความลับเบื้องหลังเพลง “Bohemian Rhapsody”

ในปี 2018 ใครที่ได้ดูภาพยนตร์เรื่อง “Bohemian Rhapsody” ที่เป็นภาพยนตร์ชีวประวัติของ “เฟรดดี้ เมอร์คูรี” (Freddie Mercury) นักร้องนำคนแรกของวง QUEEN คงจะรู้สึกอินและสงสัยกันถึงสาเหตุที่ผู้กำกับได้เลือกเพลง Bohemian Rhapsody มาเป็นชื่อภาพยนตร์ และสำหรับใครที่ชอบฟังเพลงนี้อยู่แล้วเราจะทำให้รู้สึกชอบเพลงนี้มากขึ้นไปอีก กับความลับเบื้องหลังเพลง “Bohemian Rhapsody” เพลงร็อคโอเปร่า จากวง QUEEN!

เพลงร็อคโอเปร่า

แฟนคลับวง QUEEN ไม่ว่าจะเป็นคนยุคก่อนหรือปัจจุบัน คงจะรู้กันดีว่านักร้องนำวง QUEEN คือ “เฟรดดี้ เมอร์คูรี” ผู้สร้างเพลงและตำนานให้กับวงเรื่อยมาจนกระทั่งเสียชีวิตด้วยโรคเอดส์

เมื่อวันที่ 23พฤศจิกายน 1991 แต่ความเป็นตำนานของเขายังคงตรึงใจผู้คนเสมอมา แม้หลังจากที่เสียงชีวิตไปแล้วก็ตาม และเพลง “Bohemian Rhapsody” เพลงร็อคโอเปร่า จากอัลบั้ม A Night at the Opera (1975) ก็เป็นอีกหนึ่งเพลงที่มีเบื้องหลังและความผูกพันกับตัวเฟรดดี้อย่างมาก

ถึงขนาดที่หลังจาก เฟรดดี้เสียชีวิต เพื่อนร่วมวงของเขาก็ได้ปล่อยอัลบั้ม “Bohemian Rhapsody /These Are The Days Of Our Lives” ในวันที่ 9 ธันวาคม 1991 เพื่อรำลึกถึงการจากไปของนักร้องนำของพวกเขา และเพื่อหากองทุนช่วยเหลือคนที่เป็นโรคเอดส์ ซึ่งทำให้เพลง “Bohemian Rhapsody” กลับมาขึ้นชาร์ตเป็นเพลงอันดับหนึ่งอีกครั้ง และได้รับเงินบริจาคเข้ากองทุนมากกว่า 1 ล้านปอนด์! 

เพลงร็อคโอเปร่า จากอัลบั้ม A Night at the Opera

เพลงร็อคโอเปร่า

ความลับเบื้องหลังเพลง “Bohemian Rhapsody”เพลงร็อคโอเปร่าที่ทำให้ใครหลายคนใช้เป็นตัวแทนเฟรดดี้ ก็อยู่ที่ความยากของเพลงเพราะเป็นเพลงร็อคผสมโอเปร่าที่ได้ไอเดียมาจากเฟรดดี้ ทั้งทำนองและเนื้อหาเพลง เรียกได้ว่าเพลงนี้เป็นเพลงที่เขาแต่งขึ้นเองด้วยความตั้งใจ

และมีความยาวกว่า 6 นาที ซึ่งยาวกว่าเพลงปกติทั่วไปที่ออนแอร์ทางวิทยุทำให้เพลงนี้ถูกปฏิเสธจากทางสถานีวิทยุไม่ให้ลงโปรโมต ทว่าในท้ายที่สุดเฟรดดี้ก็ไปขอร้องให้เพื่อนของเขาเปิดเพลงนี้จนได้ ทำให้เพลงนี้เป็นที่รู้จักและดังเปรี้ยงในเวลาต่อมา ทาง BMI คงจะเสียดายไม่น้อยเลยล่ะที่ไม่ยอมให้เฟรดดี้ลงเพลงนี้ทางวิทยุตั้งแต่แรก

เพลงร็อคโอเปร่า

“Bohemian Rhapsody”เพลงร็อคโอเปร่าจากวงQUEEN ก็ยังคงเป็นที่ติดตรึงในใจใครหลายคน แถมยังมีคนวิพากษ์วิจารณ์ถึงเนื้อหาของเพลงว่าแท้จริงแล้วเฟรดดี้ต้องการสื่อถึงอะไรกันแน่

ทว่าเขาได้เสียชีวิตไปแล้วทำให้เบื้องหลังของเนื้อหาบทเพลงนี้ยังคงเป็นความลับที่ทรงเสน่ห์ชวนให้ผู้ฟังสงสัยและอยากฟังซ้ำ ๆ เพื่อตีความหมายของเพลง และในปี 2002 กินเนสส์ บุ๊ก เวิร์ล เรคคอร์ด ก็ยกเพลง ‘Bohemian Rhapsody’ขึ้นเป็นเพลงภาษาอังกฤษอันดับหนึ่งที่มีผู้ชื่นชอบตลอดกาล จากผลโหวตของผู้คนทั่วโลก 

แม้จะรู้เบื้องหลังความสำคัญของเพลง “Bohemian Rhapsody”เพลงร็อคโอเปร่าจากวง QUEEN กันแล้ว แต่ใครหลายคนก็ยังคงสนุกกับการตีความหมายในเนื้อเพลงเพื่อหาความลับที่เฟรดดี้ได้ซ่อนเอาไว้ในเพลงกันต่อไป ซึ่งนั่นก็ทำให้เพลง “Bohemian Rhapsody” ยังคงเป็นตำนานจนถึงปัจจุบัน