มาโนช พุฒตาล
เพลงยุค90เพลงฮิตตลอดกาลเพลงเก่าเพราะๆเพลงไทย

มาโนช พุฒตาล เพลงแห่งปรัชญายุค 90 ที่ฟังง่าย

เราเชื่อว่าคุณรู้จักกับ มาโนช พุฒตาล ในฐานะพิธีกร นักคิด นักเขียน แต่ในอีกมุมหนึ่งเขาเป็นนักดนตรีที่มีพรสวรรค์สูง เล่นดนตรีโดยเฉพาะกีต้าร์ ที่ถือว่าเป็นระดับปรมาจารย์ของเมืองไทยกันเลยทีเดีย วรวมทั้งแต่งเพลงและร้องเพลง บทเพลงของ มาโนช พุฒตาล หลายคนอาจจะไม่เคยฟัง เพราะเป็นเพลงที่ไม่ได้เรียกว่าอยู่ในกระแสความนิยม ออกแนวอินดี้เสียมากกว่า แต่เพลงยุค 90 ของคุณมาโนช นั้นบอกได้เลยว่าเป็นเพลงแห่งปรัชญา จากการฟังทำให้เราได้แนวคิดอะไรใหม่ๆมากมาย

มาโนช พุฒตาล

โลกสมมุติ เพลงแรกที่เราอยากจะแนะนำให้ทุกคนรู้จักถ้าคุณเป็น คอเพลงยุค 90 อาจจะเคยคุ้นหูกับผลงานเพลงของ คุณมาโนช ที่เคยทำร่วมกับ ดิโอฬารโปรเจ็ค เพลงหมอผีครองเมือง ซึ่งถือว่าเพลงนี้น่าจะเป็นเพลงที่คุ้นหู และยังอยู่ในกระแสนิยมของคนฟังเพลง แต่กับเพลงที่เราแนะนำในวันนี้ โลกสมมุติเป็นอีกหนึ่งเพลงที่แฝงปรัชญาแนวคิด และเรื่องราวต่าง ๆ ของยุคสมัยในสังคมที่ถูกเรียงร้อยผ่านเนื้อเพลง บอกเล่าความเป็นสังคมโลก กับการเปลี่ยนแปลง เหมือนคุณกำลังฟังนิทาน ฟังงานเขียนดี ๆ แต่มีท่วงทำนอง เป็นเพลงที่เข้าถึงได้ไม่ยาก 

มาโนช พุฒตาล กับเพลงที่เนื้อหาสะท้อนสังคม

มาโนช พุฒตาล

มนุษย์ฝืนสร้างเครื่องจักร ธรรมชาติปฏิวัติคนกันกับโลกแยกแปลกไป

อยู่เพื่อสิ่งใด เพื่อรถยนต์คันใหม่เพื่อใคร่และยอดขาย

คือพระเจ้าองค์ใหม่ กำหนดชะตาชีวิตไว้

มาโนช พุฒตาล

บางส่วนของเนื้อเพลงที่สะท้อนสังคมโลกนี้ในแบบที่เข้าใจได้จริงเข้าใจได้ง่าย เปรียบเทียบเงินเป็นพระเจ้าองค์ใหม่ที่มนุษย์เชื่อถือ นอกจากนี้ในเนื้อเพลงยังเล่าถึงความเชื่อในวิถีของมนุษย์ไม่ว่าจะเป็นความเชื่อในพระเจ้าองค์ไหนถูกนำมาร้อยเรียงสร้างท่วงทำนอง

เป็น เพลงแนวปรัชญา ที่ฟังง่ายเข้าใจได้ง่าย เราจึงอยากชักชวนให้คอเพลงยุค 90 ลองเปิดใจฟังเพลงแนวนี้ดู แล้วคุณจะเห็นว่า เพลงโลกสมมุติของ คุณมาโนช พุฒตาล ไม่ใช่แค่เพลงนอกกระแสแต่มันเป็นเพลงที่อยู่คู่กับสังคมมนุษย์ได้แบบไม่ตกเทรนด์ ฟังแล้วคุณจะเข้าใจว่า ปรัชญาแนวคิด ของคุณมาโนชเป็นแบบไหน