ไอเทมฟังเพลงยุค 90
เพลงยุค90เพลงฮิตตลอดกาลเพลงเก่าเพราะๆเพลงไทย

ไอเทมฟังเพลงยุค 90 ที่วัยรุ่นต้องมีติดบ้าน

การฟังเพลงในปัจจุบันสามารถทำได้อย่างง่ายดายเพียงแค่หยิบโทรศัพท์ขึ้นมา ใส่หูฟัง จากนั้นกดเล่นเพลง เท่านี้เราก็สามารถดื่มด่ำไปกับเสียงเพลงที่เราชื่นชอบได้แล้ว แต่หากให้ย้อนกลับไปในยุคที่ทุกอย่างยังไม่สะดวกสบายเท่าตอนนี้ก็จะต้องมี ไอเทมฟังเพลงยุค 90 กันไว้ ถ้าจะฟังเพลง คุณต้องทำอย่างไรบ้างกว่าจะได้ยินเสียงดนตรีอันไพเราะของศิลปินที่ชื่นชอบ หรือกว่าจะเดินไปหาซื้ออัลบั้มที่ออกมาใหม่ล่าสุดฟัง อ่านมาถึงตรงนี้บางคนอาจแอบยิ้มมุมปากว่าเราก็เคยสนุกกับช่วงเวลาที่เดินเข้าร้าน มองดูเทปที่เรียงราย แล้วเลือกหยิบออกมาอย่างช้า ๆ หันไปดูปกหลังของเทป เพื่อดูรายชื่อเพลงนู่นนี่ จากนั้นก็ชำระเงิน แล้วไหนจะต้องมีอุปกรณ์ที่เอาไว้ฟังอีก วันนี้จึงขอพาทุกท่านย้อนเวลามาดู 6 ไอเทมฟังเพลงยุค90ต้องมีติดบ้านกันครับ

ไอเทมฟังเพลงยุค 90
  • เครื่องเล่นเทป

ไอเทมฟังเพลงยอดฮิตอย่างเครื่องเล่นเทป ที่เอาไว้ใส่ตลับเทปเพลงฟัง ใช้งานง่ายเพียงแค่ใส่ตลับเทปที่เราเตรียมมา จากนั้นก็กดปุ่ม Play เพลงก็จะเล่นต่อจากที่เราฟังไว้ก่อนหน้า แต่ถ้าอยากจะฟังตั้งแต่เริ่ม ก็ต้องกดกรอเทป ไม่ก็ต้องใช้ดินสอที่มีเหลี่ยมในการหมุนเทปให้อยู่ในท่อนที่เราต้องการนั่นเอง บางรุ่นมีวิทยุในตัว และบางรุ่นมีระบบในการอัดเสียงในตัวอีกด้วย ยี่ห้อที่นิยม ได้แก่ Sony walkman, Aiwa, Panasonic เป็นต้น

ไอเทมฟังเพลงยุค 90
  • เครื่องเล่นซีดี 

หมดยุคของเทปคลาสเซ็ท ยุคของแผ่นซีดีเข้ามาครองตลาด เพราะซีดีให้เสียงที่ดีกว่า และมีสภาพที่คงทนกว่าเทปอย่างมาก เนื่องจากซีดีเป็นระบบดิจิตอลนั่นเอง เครื่องเล่นซีดีนั้นมีตั้งแต่รุ่นที่พกพาธรรมดา จนถึงรุ่นที่ใช้ฟังตอนออกกำลังกายได้เลย​ โดยแตกต่างกันตรงที่ระบบป้องกันการสั่นนั่นเอง เครื่องเล่นซีดีเราสามารถกดเลือกเพลงได้ สมมติฟังเพลงที่ 1 อยู่ แล้วอยากกระโดดไปฟังเพลงที่ 5 เราสามารถกดเลื่อนเพลงไปเพลง 5 ได้ โดยไม่กรอซึ่งใช้เวลานาน

ไอเทมฟังเพลงยุค 90
  • เครื่องเล่นวิทยุ

สำหรับบ้านไหนที่ประหยัดหน่อย อาจจะมีเพียงเครื่องเล่นวิทยุ ที่พ่อแม่อาจซื้อไว้เปิดฟังข่าวตอนเช้าและทำอย่างอื่นไปด้วย หรือพ่อแม่คนไหนอยู่ในศีลในธรรมหน่อยก็อาจฟังธรรมะ ส่วนวัยรุ่นอย่างเราก็ต้องเอามาหาคลื่นเพลงที่เปิดเพลงฮิต ๆ ที่สมัยนั้นต้องฟังกัน หรือโทรไปขอเพลงให้ตัวเองฟัง ช่วงอินเลิฟหน่อยก็ขอเพลงให้สาวที่ชอบเสียเลย

ไอเทมฟังเพลงยุค 90 สุดเท่ของยุคสมัยนั้น

เทป
  • เทปคลาสเซ็ต

แน่นอนว่าถ้ามีเครื่องเล่นเทปแล้วแต่ไม่มีเทปเพลงก็คงจะเป็นไปไม่ได้ ตลับเทปที่วางขายจะเป็นแบบกล่องใสแล้วมีปกอยู่ด้านหน้า สามารถดึงปกออกมาดูรายชื่อเพลง เนื้องเพลง หรือชื่อผู้แต่งได้ เทปคลาสเซ็ทนั้นมีเสน่ห์ตรงที่พกพาง่าย เพราะมีขนาดเล็ก

ซีดี
  • ซีดีเพลง

ช่วงที่ซีดีเข้ามาใหม่ๆ เทปก็ยังมีการวางขายควบคู่ไปด้วยเช่นกัน แต่เมื่อเทปหมดความนิยมลงก็เลิกผลิต และมีแค่ซีดีอย่างเดียวเท่านั้นวางขาย ซีดีข้อดีของมันก็คือให้เสียงที่ดีกว่ามาก ๆ เพราะเป็นระบบดิจิตอล ไม่ใช่อนาล็อกแบบเทปอีกต่อไป 

ไอเทมฟังเพลงยุค 90
  • หูฟังก้านเหล็ก

รูปแบบหูฟังยอดฮิต ที่ต้องมีคู่กับเครื่องเล่นเทป ไปจนถึงยุคเครื่องเล่นซีดี ก็ต้องเป็นหูฟังก้านเหล็ก ที่เป็นแบบเฉพาะของยุคนั้นเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อ Sony, Panasonic, Aiwa มีจนรุ่นถูกไปจนถึงแพงมากเลยที่เดียวแล้วแต่วัสดุที่ทำ ส่วนที่คุ้นตากันสำหรับคนชอบหนัง Marvel คุณก็จะเห็น Starlord จาก Guardian of the Galaxy ใช้หูฟังแบบที่ว่าฟังเพลงจากเครื่องเล่นเทปนั่นเองครับ

แม้ว่าของทั้งหมดที่ว่ามานี้จะล้าหลังมากกับยุคสมัยที่สตรีมมิ่งครองโลกอย่างปัจจุบัน แต่ก็ยังมีกลุ่มคนที่ยังรักการสะสมหรือการฟังเพลงบนไอเทมวัยรุ่นยุคเก่าอยู่ มีการซื้อขายกันเป็นปกติ ราคาสูงหรือต่ำแล้วแต่ความหายากและความต้องการของคนในช่วงนั้นๆ รวมถึงเพลงใหม่ๆในสมัยนี้ศิลปินบางกลุ่มก็ยังมีการเอาเสน่ห์จากเพลงยุค90กลับมาโดยการทำเทปออกมาขาย เป็นของสะสม มีมูลค่าทางใจและทางตลาดอีกด้วย ของเหล่านี้ก็คงจะวนเวียนให้เราคิดถึงอยู่เสมอ และมันเป็นสิ่งที่บันทึกและเก็บไว้เป็นความทรงจำของเราได้เป็นอย่างดีเลยครับ