บอยแบนด์
เพลงยุค90เพลงสากล

บอยแบนด์ ยุค90 ในประเทศไทยต้นกำเนิดจากญี่ปุ่นจริงหรือไม่

สำหรับ วงดนตรี บอยแบนด์ ในยุค 80-90 ในบ้านเราเองก็มีการนำเสนอดนตรีในลักษณะนี้ คำว่าบอยแบนด์ จะหมายถึงกลุ่มนักดนตรีที่ส่วนใหญ่จะเป็นนักร้อง มีนักดนตรีแบ็คอัพให้ และจะมาในลักษณะของกลุ่มอย่างน้อย 3 คนถึง 7 คน ซึ่งวงดนตรีในลักษณะนี้นั้น จะว่าไปแล้วต้นกำเนิดก็อยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น

ซึ่งในบ้านเรารับอิทธิพลดนตรีและบทเพลงช่วงยุค 80-90 จากญี่ปุ่นมาพอสมควรรวมถึงนักร้องในแบบดูโอ้หรือมีนักร้อง 2 คน ก็ได้รับอิทธิพลมาจาก วงการเพลงของญี่ปุ่นด้วยเช่นเดียวกัน สำหรับ วงบอยแบนด์ในยุค 80-90 จากฝั่งญี่ปุ่นที่ดูจากได้รับความนิยมในกลุ่มคนฟังเพลงบ้านเราก็คงจะเป็นรุ่นใหญ่อย่าง smap ที่มี ทาคุยะ คิมูระ เป็นนักร้องเพลงสากลคุณภาพอยู่ในวงนั้นด้วย

บอยแบนด์


และสำหรับ วงบอยแบนด์ไทยในยุค 80-90  ที่โด่งดังในบ้านเราและเป็นที่รู้จักของแฟนในยุคนั้น ก็คงจะไม่พ้น UHT  / ดราก้อนไฟว์ และ ยังมีอีกหลายวง แต่ในยุค 80-90 ลักษณะเกิร์ลกรุ๊ปอย่าง สาวสาวสาวแม้ว่าในยุคนี้กระแสดนตรีในลักษณะของบอยแบนด์ และ เกิร์ลกรุ๊ป ในบ้านเราจึงจะไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนักแต่ก็มีการผลิตผลงานจากหลายศิลปินออกมาอยู่เป็นระยะ

แต่ในส่วนของทางฝั่งเกาหลีนั้นก็ถือว่ากระแส บอยแบนด์ และ  เกิร์ลกรุ๊ป ยังได้รับความนิยม และตีตลาดเพลงระดับนานาชาติไม่ว่าจะเป็นในเอเชียหรือในอเมริกาและในยุโรปเองก็ถือว่าจากญี่ปุ่นกลายเป็นเกาหลีที่กลายเป็นผู้นำเทรนด์ของกระแส บอยแบนด์ และ เกิร์ลกรุ๊ป แม้ว่าปัจจุบันในญี่ปุ่นจะมีวงในลักษณะนี้ผลิตผลงานเพลงออกมาอยู่เป็นระยะก็ตาม

ประเทศเกาหลีผู้กำเนิด วง บอยแบนด์ ในวงการเพลง

บอยแบนด์

แต่ก็ยังตีตลาดนานาชาติได้ไม่เท่าเกาหลี หรือ ไม่โด่งดังเหมือนยุคเก่า ๆ หรือแม้แต่ในบ้านเราเองตอนนี้ ก็มีวง บอยแบนด์ และ  เกิร์ลกรุ๊ป ก็มีออกมาบ้างเป็นระยะเช่น BNK48 แต่ดูเหมือนจะไม่ได้รับกระแสความนิยมมากเหมือนกับสมัยก่อนมีเพียงแค่เฉพาะกลุ่มที่นิยมกันเท่านั้น