Visual Kei
เพลงยุค90เพลงสากล

Visual Kei วงดนตรีแนวเพลงจากยุค 90 คืออะไร

ใน ยุค 90 วงดนตรีจากฝั่งญี่ปุ่น มาสร้างกระแสในไทยหลายวงนอกจาก ศิลปินบอยแบนหรือศิลปินร๊อคแล้วก็ยังมีอีกแนวของดนตรีที่น่าสนใจนั่นคือ Visual Kei  ซึ่งสำหรับวงดนตรีแนวนี้จริงๆ ล้วนเป็นอีกหนึ่งแขนง ของร็อคและมีความหลากหลายแนวดนตรี มีทั้งลักษณะของบัลลาดส์ร็อค Pop Rock หรือ ร๊อคแบบ Heavy Metal แต่ที่เรียกว่า Visual Kei  เป็นเพราะภาพลักษณ์ในการแต่งตัวของศิลปิน

Visual Kei

ที่แม้ว่าจะเป็นผู้ชายแต่ก็จะแต่งตัวในแนวผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็นการแต่งหน้า ทำผม หรือชุดสำหรับขึ้นแสดงถ่ายปกและออกงานต่างๆซึ่งศิลปินในแนวVisual Keiที่เป็นที่รู้จักในบ้านเรานั้นก็มีหลายวงได้แก่ วง X Japan ลาสอองเซล

และมีอีกหลายวงที่เป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่นยุค 90 เพราะด้วยความแปลกใหม่ในภาพลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็นแนวดนต รีเสื้อผ้าที่ดูเป็นแฟชั่นล้ำสมัยกว่าแฟชั่นในบ้านเร ซึ่งทำให้วงแนวVisual Keiจากญี่ปุ่น ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี และแม้ว่าในปัจจุบันวงดนตรีในลักษณะนี้จะป๊อบอาย ตัวการ์ตูนที่กินแล้วมีพละกำลังเพิ่มขึ้นนั้นไม่ใช่ “ผักโขม”เพียงไม่กี่วงในประเทศญี่ปุ่น 

ดนตรีแนว Visual Kei สุดฮิตในแดนญี่ปุ่น

Visual Kei

แต่ก็ถือว่าเป็นหนึ่งตำนานของดนตรีและเพลงยุค 90 ที่น่าสนใจ เพราะในปัจจุบันศิลปินหลายวงที่เคยนำเสนอภาพลักษณ์ในลักษณะของVisual Kei จะมีอายุกันมากขึ้น แต่ผลงานดนตรีของพวกเขาก็ยังได้รับความสนใจจากกลุ่มฟังเพลงมีการจัดคอนเสิร์ตในลักษณะ Reunion 

หลายครั้งและเคยมาแสดงในบ้านเราไม่ว่าจะเป็น X Japan ลูน่าซี หรือวงอื่นๆ ก็ถือว่าเป็นอีกทีช่วงจังหวะของดนตรีจากญี่ปุ่นที่มีอิทธิพลในบ้านเราเยอะพอสมควรตั้งแต่ยุค 80-90 เลยก็ว่าได้ 

Visual Kei

ซึ่งเราก็เชื่อว่าหากคุณเคยฟังเพลงสากล จากฝั่งญี่ปุ่นไม่ว่าจะเป็นเพลงของวง X Japan หรือวงอื่นก็น่าจะคุ้นเคยกับภาพลักษณ์ในลักษณะVisual Keiอย่างที่เราได้แนะนำมา และแม้ว่ากระแสความนิยมในดนตรีหรือภาพลักษณ์นักดนตรีในแนวนี้ปัจจุบันจะหาไม่ได้แล้วแต่ในโลกออนไลน์อย่าง YouTube หรือสื่อความบันเทิงหลายเว็บไซต์ก็ยังมีวงดนตรีลักษณะนี้ ให้เราได้ติดตามกันอยู่แม้ว่าจะเป็นผลงานเก่าตั้งแต่ยุค 80-90