X Japan
เพลงยุค90เพลงสากล

X Japan ต้นฉบับวงเฮฟวี่เมทัลที่สร้างกระแส J-Rock ไปทั่วโลก!

ถ้าพูดถึงวงการเพลงยุค 90 ร็อคในยุคก่อนใครหลายคนคงนึกถึง J-Rock หรือเพลงร็อคสไตล์ญี่ปุ่น ที่มีจุดเด่นที่เนื้อเพลงและการแต่งตัวที่เป็นเอกลักษณ์ และหากพูดถึงวงที่สร้างไวรอลนี้ขึ้นมาคงต้องยกให้กับ X Japan วงเฮฟวี่เมทัลที่ดังมาก ๆ

ในช่วงปลายปี 80 – 90 เอาล่ะมาทำความรู้จักกันให้มากขึ้นกับ X Japan ต้นฉบับวงเฮฟวี่เมทัลที่สร้างกระแส ไปทั่วโลก!

ต้นฉบับวงเฮฟวี่เมทัลที่สร้างกระแส J-Rockไปทั่วโลกอย่างวงX Japanก่อตั้งวงเมื่อปี 1982 โดย โยะชิกิ มือกลองของวง และมี โทะชิ เป็นนักร้องนำ ก่อนจะหาสมาชิกเพิ่มอีกได้แก่ ไทจิ มือเบส และ ฮิเดะ มือกีตาร์ เพลงที่X Japanร้องเป็นแนวเฮฟวี่เมทัล ซึ่งขณะนั้นยังไม่ค่อยเป็นที่นิยมที่ญี่ปุ่นนัก

ทว่าด้วยความแปลกใหม่ของการแต่งตัวแต่งหน้า ท่วงทำนองที่กระแทกหู และเนื้อเพลงที่กินใจผู้คนทำให้วงX Japanเริ่มเป็นที่รู้จักและเกิดเป็นกระแส J-Rock ขึ้นมาเป็นวงกว้างทั้งในประเทศและต่างประเทศ

X Japan

โดยเฉพาะในแถบเอเชีย อัลบั้มที่ทำให้X Japanเป็นที่รู้จักขึ้นมาคือ อัลบั้ม Blue Blood ออกอัลบั้มครั้งแรกเมื่อปี 1989ซึ่งทำให้วงเป็นที่รู้จักในวงกว้าง และเริ่มออกทัวร์คอนเสิร์ตไปทั่วญี่ปุ่น

ทว่ากลับเกิดเรื่องหน้าเศร้าขึ้นเมื่อ ฮิเดะ มือกีตาร์ของวงX Japanต้นฉบับวงเฮฟวี่เมทัลที่สร้างกระแส J-Rock ไปทั่วโลก เสียชีวิตลงอย่างกระทันหันในช่วงที่วงกำลังเป็นที่นิยมและมีการออกคอนเสิร์ต

วงร็อคญี่ปุ่นสุดดัง ต้องยกให้กับ X Japan

X Japan

ทำให้วงX Japanเริ่มกระส่ำกระส่าย ไม่นาน ไทจิ มือเบสก็ได้ออกจากวงไป ทำให้วงต้องหาสมาชิกใหม่ ต่อมาได้ พาตะ มือกีตาร์, ฮีธ มือเบส และสึกิโซะ

มือกีตาร์มาร่วมวงและให้กำเนิดเป็นX Japanอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งฐานแฟนคลับยังคงเหนียวแน่น คอยให้กำลังใจและติดตามผลงานของวงตลอดมาทั้งในช่วงขาขึ้นและขาลง 

X Japan

เพลงฮิตของวงX Japanต้นฉบับวงเฮฟวี่เมทัลที่สร้างกระแส J-Rock ไปทั่วโลก ได้แก่ Endless Rain จากอัลบั้ม Blue Blood ในปี 1989, Say Anything จากอัลบั้ม Jealousy ในปี 1991, Art of Life จากอัลบั้ม Art of Lifeในปี 1993, Forever Love ซิงเกิ้ลเดี่ยวในปี 1996 และ The Last Song 

จากอัลบั้ม Ballad Collection ในปี 1997 เพลงฮิตส่วนใหญ่ของวงจะอยู่ในช่วงยุค 90 พอดี หลังจากการเสียชีวิตของฮิเดะทำให้วงเริ่มแผ่วลงไปแต่ก็ยังเป็นที่จดจำของผู้คนเสมอมา ทั้งยังเป็นตำนานเพลง J-Rock ที่วงรุ่นใหม่ยังไม่สามารถล้มความเป็นอมตะของวงX Japanต้นฉบับวงเฮฟวี่เมทัลเพลงสากลของญี่ปุ่นไปได้เลย