เพลง Zombie
เพลงยุค90เพลงสากลเพลงฮิตตลอดกาล

เพลง Zombie เพลงร็อคอมตะเสียดสีสังคมจากยุค 90’s สู่ยุคปัจจุบัน

เด็กยุค 90’s ส่วนใหญ่น่าจะรู้จัก เพลง Zombie กันมาบ้างจากการฟังผ่าน ๆ ทางวิทยุหรือทางโทรทัศน์ Zombie เป็นเพลงที่แต่งขึ้นโดยศิลปินชาวไอริชวง The Cranberries ซึ่งเป็นเพลงร็อคที่ดังไปทั่วโลกขณะนั้น

และเมื่อเดือนเมษายน 2020 ที่ผ่านมาเพลงนี้ก็ได้รับยอดวิวทางยูทูปครบ 1 พันล้านวิว! ถือเป็นอันดับสูงสุดในประวัติศาสตร์เพลงยุค 90’s จากชาวไอริชที่ทำยอดวิวได้มหาศาลและถือว่าเพลงนี้เป็นเพลงสากลที่ทำให้ทุกคนฮิตติดหูมาอย่างยาวนาน

แม้นักร้องนำที่เป็นผู้แต่งเพลงนี้ได้เสียชีวิตไปเมื่อปี 2018 ซึ่งทำให้วงตัดสินใจยุบลงไป แต่ เพลง Zombie ก็ยังคงตราตรึงใจของผู้คน

เพลง Zombie

เพื่อระลึกถึงเพลงนี้และฉลองครบ 1 พันล้านวิววงดนตรีชาวไอริชทั้งหลายจึงร่วมกันร้องเพลงZombieก่อนการบรรเลงเพลงขอตัวเองนั่นเอง มารู้จักกับเนื้อเพลงและที่มาที่ไปของเพลงนี้ให้มากขึ้นดีกว่า Zombie เพลงร็อคอมตะเสียดสีสังคมจากยุค 90’s สู่ยุคปัจจุบัน

Zombie เพลงร็อคอมตะเสียดสีสังคมจากยุค 90’s สู่ยุคปัจจุบัน เป็นเพลงที่แต่งขึ้นโดย โดโลเรส โอริออร์แดน (Dolores O’Riordan) นักร้องนำวง The Cranberries วงสไตล์ Alternative Rock จากประเทศไอริช

ตั้งแต่ปี 1990 – 2003 ก่อนจะผันตัวมาเป็นศิลปินเดี่ยว และกลับมารวมวงอีกครั้งในปี 2009 น่าเศร้าที่เธอได้เสียชีวิตลงในปี 2018 ซึ่งทำให้วง The Cranberries ยุบลงไปอย่างถาวร

อย่างไรก็ตามแต่เพลงZombieเป็นเพลงที่เธอแต่งขึ้นขณะที่วง The Cranberries กำลังทัวร์คอนเสิร์ตที่ประเทศอังกฤษในปี 1993 

เธอได้เห็นข่าวของเด็กสองคน Johnathan Ball วัย 3 ขวบ และ Tim Parry วัย 12 ปีที่ต้องมาเสียชีวิตจากการสุ่มวางระเบิดของผู้ก่อการร้าย IRA (Irish Republican Army) ที่เมือง Warrington ประเทศไอร์แลนด์

เพลง Zombie

ในข่าวเธอได้เห็นแม่ของเด็กที่ร้องไห้คร่ำครวญจากการจากไปของลูกชาย เธอรู้สึกสะเทือนใจอย่างมากจึงได้แต่งเพลงZombieขึ้น

โดยตอนแรกเธอแต่งเป็นเพลง Acoustic โดยใช้กีตาร์โปร่งตัวเดียวที่เธอมีอยู่ในห้องพักเก็บตัวระหว่างทัวร์คอนเสิร์ต ทว่าเมื่อมารวมวงแล้วทุกคนเห็นตรงกันว่าเพลงนี้ควรเป็นเพลงร็อคที่มีจังหวะหนัก ๆ เพื่อส่งไปให้ถึงใจของผู้คน

โดยเพลงZombieเพลงร็อคอมตะเสียดสีสังคมจากยุค 90’s สู่ยุคปัจจุบัน ได้ถูกปล่อยออกมาในเดือนกันยายน 1994 และมี MV ที่เสียดสีสังคมออกมาในเดือนต่อมา ซึ่งเพลงนี้เป็นเพลงที่โดนใจใครหลาย ๆ คนโดยเฉพาะกลุ่มประท้วงในขณะนั้นจึงทำให้ The Cranberries เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในเวลาอันรวดเร็ว

เพลง Zombie เพลงร็อคที่ฮิตไปทั่วโลก

เพลง Zombie

ทว่าด้วยเนื้อเพลงที่ดูเหมือนจะเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจึงทำให้เพลงZombieเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างนัก แต่โดโลเรสก็ออกมาอธิบายแล้วว่าเธอไม่สนใจว่าจะเป็นคาโธลิกหรือโปรแทสแทนส์

และเธอก็ยังคงเป็นชาวไอริชเหมือนทุกคน แต่เธอแต่งเพลงนี้มาเพื่อผู้ที่สูญเสียจากการปะทะที่เกิดขึ้นอย่างยาวนานนี้ต่างหาก ซึ่งต่อมาในปี 1998 กลุ่ม IRA ก็ตัดสินใจวางอาวุธเพื่อสงบศึกกับประเทศอังกฤษ แม้จะมีการสร้างกลุ่มต่อต้านใหม่ขึ้นในปี 1999 ก็ตาม อย่างไรก็ตามเพลงZombieก็ถือเป็นอีกหนึ่งเพลงที่ประสบความสำเร็จจากยุค 90’s สู่ยุคปัจจุบันเลยล่ะ