อัลเทอร์เนทีฟ
เพลงยุค90เพลงฮิตตลอดกาลเพลงเก่าเพราะๆเพลงไทย

อัลเทอร์เนทีฟ ครองเมืองในยุค 90 ที่วัยรุ่นคอเพลงสมัยนั้นไม่มีคนไม่รู้จัก

หากย้อนกลับไปในสมัย 2533 – 2542 หรือที่หลายคนเรียกกันติดปากว่า เพลงยุค 90  เพราะเป็นปี ค.ศ. 1990 และสำหรับใครที่ยังไม่รู้จัก อัลเทอร์เนทีฟ นะครับ แนวเพลงอัลเทอร์เนทีฟ คือ แนวดนตรีทางเลือกใหม่ๆที่ไม่ได้มีแนวทางที่จำกัด

ซึ่งในก่อนที่จะมีแนว อัลเทอร์เนทีฟ ในยุคนั้นจะมีเพลง Rock และ Punk Rock ต่อมาจึงเลือกที่จะไม่กำกัดแนวดนตรี แต่แนวเพลงอัลเทอร์เนทีฟก็ยังคงมีกลิ่นอายของความร็อคผสมอยู่ หรือสรุปสั้นๆก็จะประมาณว่า วงดนตรีใหม่ๆในยุคนั้น เริ่มต้องการความเป็น Rock น้อยลงนั่นเอง  

อัลเทอร์เนทีฟ

   และสำหรับศิลปินอัลเทอร์เนทีฟยุค 90  ที่นิยมและโด่งดังมากๆ อย่าง พราย ปฐมพร ปฐมพร, หิน เหล็ก ไฟ, ดินผีบิน, Z-Myx, Crub, Modern Dog, Sepia, บอย โกสิยพงษ์, Rhythm&Boyd,พราว,นครินทร์ กิ่งศักดิ์, โจอี้ บอย, โยคี เพลล์บอย, เจี๊ยบ วรรธนา, มาโนช พุฒตาล, Paradox, แมว จิระศักดิ์, Boy Thai, เสก Loso, Silly Fools,

และนี่เป็นเพียงศิลปินส่วนหนึ่งนะครับที่ผมหยิบยกมา และศิลปินเหล่านี้แหละที่ทำให้บทเพลงไทยในยุคนั้นถือเป็น ยุคทองของเสียงเพลงจริงๆครับ ในสมัยนั้นไม่มี Youtube ให้เราได้ฟังแบบสมัยนี้ ต้องวิ่งไปหาซื้อเทปเพลงกันอย่างเดียวเลย แล้วของก็มักจะหมดก่อนอีกด้วย เวลามีงานที่สำคัญๆ ก็ต้องวิ่งไปดูศิลปินที่เราชื่นชอบ เพราะหาดูได้ยากจริงๆครับ เพราะโอกาสจะหาฟังเพลง ไม่ได้มีมาบ่อยๆ

อัลเทอร์เนทีฟ

   เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ ในยุคที่เพลงอัลเทอร์เนทีฟครองเมือง เป็นยุคที่ต่างคนต่างเต็มที่กับหน้าที่ของตัวเองจริงๆครับ ศิลปินต่างๆก็ตั้งในสร้างผลงานกันมาก รวมไปถึงคนดูที่ตั้งตารอคอยการได้พบเจอศิลปินที่ตัวเองชื่นชอบ ด้วยที่ยุคนั้นไม่ได้มีมือถือให้เล่นเหมือนในยุคปัจจุบัน มีคอนเสิร์ตที่ไหน โยกกันจนเหนื่อยเลยทีเดียว แล้วเพื่อนๆหล่ะครับ ชอบบทเพลงอัลเทอร์เนทีฟในยุค 90 เพลงไหนกันบ้างเอ่ย