แฟนฉัน
เพลงทั่วไป

แฟนฉัน เพลงในความทรงจำจากภาพยนตร์ในวัยเด็กที่ไม่ลืม

หากกล่าวถึงภาพยนตร์เรื่อง แฟนฉัน แล้ว หลายคนคงจดจำภาพและเรื่องราวที่ฉายวนซ้ำในหัวได้เป็นอย่างดี สิ่งที่ซ่อนอยู่ในความทรงจำดังขึ้นอีกหนเมื่อเจี๊ยบในวัยหนุ่มดันตลับเทปเข้าไปยังเครื่องเล่นเพื่อย้อนลำลึกความหลัง ก็เหมือนความทรงจำแต่ครั้งเก่าก่อนนั้นได้หวนเริ่มขึ้นอีกครั้ง เชื่อเหลือเกินว่าเพลงเหล่านั้นจะต้องอยู่ในเพลย์ลิสต์ของใครหลายคน วันนี้จึงเป็นโอกาสอันดีที่เราจะพาคุณย้อนลำลึกถึงบท เพลงยุค 90 แห่งช่วงเวลาอันน่าประทับใจอย่าง แฟนฉัน ไปด้วยกัน

แฟนฉัน
ฟังเพลง

               เพลงแฟนฉัน : เป็นบทเพลงที่พรรณนาถึงแฟนสาวแก้มแดงในวัยแรกรุ่นของตน โดยชาตรีซึ่งเป็นวงดนตรีโฟล์คซองที่มีชื่อเสียงในประเทศไทยย้อนหลังไปเมื่อปีพ.ศ. 2512

               รักครั้งแรก : เล่าถึงเรื่องราวการแอบรักแรกของชายคนหนึ่งที่มีต่อผู้หญิงคนหนึ่งอยู่เต็มอก แต่ดันไม่กล้าเปิดเผยได้แต่เพ้อพร่ำอยู่ร่ำไป โดยมาจากวงชาตรีเช่นเดียวกับเพลงแฟนฉัน

แฟนฉัน

               ใจเธอใจฉัน : เมื่อกล่าวถึงเพลงนี้ฉากหนึ่งของภาพยนตร์ก็ได้ปรากฏเข้ามาในหัวอย่างทันที นั่นคือตอนที่แจ็คเจ้าเด็กตุ้ยนุ้ยกำลังล้อเลียนเจี๊ยบและน้อยหน่าประมาณว่าทั้งสองเป็นแฟนกันบนรถรับส่งนักเรียน หลายคนคุ้นหูเป็นอย่างดีในท่อน “ใจฉันมีแต่เธอ มีแต่เธอคนเดียว นอกจากเธอไม่แลเหลียวใคร” ซึ่งเพลงนี้สื่อถึงความรักของคนสองคนที่มีต่อกัน จากวงThe Innocent ซึ่งเป็นวงดนตรีขวัญใจวัยรุ่นไทยในยุค 1980 มีผลงานในช่วงระหว่างปี 2523 – 2532

               ประตูใจ : ทันทีที่ได้ยินเสียงเพลงนี้ จะมีเสียงเด็กสาววัยใสเจื้อยแจ้วโผล่ขึ้นมาในประโยคที่ว่า “เจี๊ยบตื่นได้แล้ว” เชื่อว่าเป็นฉากในความทรงจำของใครหลายคน

แฟนฉัน

               รักฉันคือฝันไป : เป็นเพลงที่สาวๆแก๊งน้อยหน่าใช้เต้นในงานวันเด็ก ทำนองเพลงค่อนข้างสดใสแม้ว่าเนื้อจะเอนเอียงไปทางไม่สมหวัง โดยทั้ง ประตูใจ และ รักฉันคือฝันไป เป็นเพลงจากวง สาว สาว สาว ที่พวกเรารู้จักกันในปัจจุบัน

               รักบึงเก่า : คือเพลงที่หนุ่มๆแก๊งแจ๊คใช้เต้นในงานวันเด็ก มาจากวงเพื่อนซึ่งเป็นวงดนตรีสตริงสัญชาติไทย ในยุคทศวรรษที่ 80

น่าอาย

               น่าอาย : “ไอ้เหา อีเหา ไอ้เหา อีเหา” วลีนี้ดังขึ้นมาในหัวทันทีเมื่อได้ยินเสียงเพลงน่าอาย เชื่อว่าเป็นฉากที่ทุกคนจำกันได้ขึ้นใจ โดยเพลงน่าอายนี้ทำขึ้นโดยวง Royal Sprites เป็นกลุ่มดนตรีสตริงคอมโบ ซึ่งมักนำเอาทำนองเพลงฮิตจากต่างประเทศมาใส่เนื้อเพลงภาษาไทย

               คอนเสิร์ตคนจน : เป็นอีกหนึ่งผลงานเพลงที่ลบภาพเด็กแก๊งแจ็คและเจี๊ยบปั่นจักรยานว่อนไปตามถนนออกจากหัวไม่ได้ เพลงนี้มาจากวงนกแล(เป็นภาษาถิ่นเหนือ แปลว่า นกแก้ว) ที่ทำเอาท่อน “โอ้เย โอ้เย โอ้โอ้เย” ติดหูพวกเรามาจนถึงทุกวันนี้