เพลง Alternative
เพลงยุค90เพลงสากล

เพลง Alternative ดนตรีทางเลือกให้กับวัยรุ่นคอดนตรีในยุค 90

ในช่วงทศวรรษ 1990 นับได้ว่าเป็นยุครุ่งเรืองของ เพลง Alternative หรือดนตรีทางเลือกที่เปิดกว้างให้วงเล็กๆกับเพลงสากล สามารถเข้าชาร์ต เพลงยุค 90 ดังอย่างบิลบอร์ดของอเมริกาได้ โดย เพลง Alternative นั้นเริ่มมาตั้งแต่ปลายยุค 80 ที่เริ่มจากฝั่งอเมริกา

เพลง Alternative

รุ่นบุกเบิกสำหรับเพลง Alternativeน่าจะเป็นวงร็อคจากเมืองเล็กๆ ของรัฐจอร์เจีย อย่างวง R.E.M. ที่ในสมัยนั้นจะมีเปิดฟังเฉพาะกลุ่มเล็กๆ และมักจะเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยในสมัยนั้น แนวเพลงจะออกแบบดิบๆ กระแทกเสียงดนตรีแบบแรงๆ ที่เป็นการวม Punk กับ Rock เข้าด้วย

โดยยุครุ่งเรืองของดนตรี Alternative ทางฝั่งอเมริกานั้นก็เป็นยุค 90 นั่นเอง ที่มีวงดังอย่าง Nirvana 3 หนุ่มจาก Seattle มี Kurt Cobain เป็นนักร้องนำ จุดเด่นของเพลงแนว alternative แบบวง Nirvana

คือ เสียงกีตาร์ดิบๆ ที่มาพร้อมกับเสียงร้องแหบๆ ที่บางครั้งก็เรียกดนตรี Alternative แบบนี้ว่าว่าเป็นดนตรีแนว Grunge วงดนตรีแนว alternative นี้ก็เช่น Smashing Pumpkin SoundGarden Perl Jam หรือจะเป็นวงใหม่ๆ ในยุคนั้นก็เป็น Greenday

เพลง Alternative

ส่วนเพลงAlternativeจากเกาะอังกฤษจะไม่ได้เป็นการตะโกนแรงๆ หรือกระแทกเสียงกีตาร์แรงๆ เหมือนทางฝั่งอเมริกา เริ่มแรกเพลงAlternativeยังไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไร มีวงดนตรีที่เล่นแนวนี้อย่างวง The Cure และ The Smith โดยมีคนฟังเป็นกลุ่มเล็กๆ ตามผับเท่านั้น แต่หลังจากนั้นไม่นานก็มีกระแสเพลงAlternative

จากฝั่งอังกฤษที่เรียกว่า Brit Pop เป็นดนตรีที่ไม่หนัก เไม่มีการตะโกนร้องเพลงหมือนทางฝั่งอเมริกา โดย Brit Pop จะเป็นแนวเพลงที่เมโลดี้เพราะๆ เสียงร้องที่ฟังสบาย และบางครั้งเนื้อหาของเพลงก็ออกจะวกวน อย่างเช่น Wonder wall ของ OASIS ที่มีดนตรีติดหู แต่เนื้อเพลงที่แม้แต่คนร้องอย่าง Liam Gallager ยังบอกเองว่าไม่รู้ความหมายของเพลงเหมือนกัน

เพลง Alternative

หรือเพลงAlternativeBrit Pop ที่มีเนื้อหาดิบๆ แบบทางฝั่งอเมริกาก็ใช่ว่าจะไม่มี เพลง Creep ของ Radio Head ที่มีเนื้อหาดิบๆ แต่การร้องก็ยังเป็นแบบ Brit Pop คือ เรียบๆ เย็นๆ แต่เนื้อหาของเพลงออกจะก้าวร้าวสักหน่อย ที่เหมือนจะเป็นเพลงประจำตัวของเด็กวัยรุ่นที่มีปัญหาในยุคนั้น Alternative Brit Pop ที่รู้จักกันอย่างเช่น OASIS, BLUR, SHED7, Radio Head, Manics Street Picher

และจากกระแสของดนตรี Alternative จากอเมริกาและอังกฤษ ก็มีส่วนทำให้เพลงAlternativeในเมืองไทยก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ที่ทำให้เราได้รู้จักวงดนตรีอย่างวง Modern Dog วงพราว วงอรอรีย์ ที่เป็นเสมือนการเปิดโลกใหม่ให้กับวงการเพลงของเมืองไทยในยุค 90 กันเลยทีเดียว