โลกทั้งใบให้นายคนเดียว
เพลงยุค90เพลงฮิตตลอดกาลเพลงเก่าเพราะๆเพลงไทย

โลกทั้งใบให้นายคนเดียว เพลงเดียวในภาพยนตร์สร้างกระแสยุค 90 ของเมืองไทย

“เราไม่ได้รักใครง่ายๆ อย่างที่นายคิดไว้นะ” ถ้าใครยังจำประโยคฮิตจากภาพยนตร์เรื่องนี้จะรู้ทันทีว่า…คุณไม่ใช่เด็กๆ อีกแล้วนะ สำหรับเพลงและภาพยนตร์ที่ชื่อเดียวกันอย่าง โลกทั้งใบให้นายคนเดียว เป็นภาพยนตร์ที่ออกฉายเมื่อปี 1995 ซึ่งทำรายได้สูงสุดในยุคนั้น และกวาดรางวัลมาเพียบจน “เต๋า สมชาย เข็มกลัด” และ “นุ๊ก สุทธิดา เกษมสันต์ ณ อยุธยา” เป็นนักแสดงที่น่าจับตามากของวงการในยุคนั้น …

Hotel California
เพลงยุค90เพลงสากล

Hotel California เพลงสไตล์คันทรีอเมริกัน กับอิทธิพลที่มีต่อเพลงในยุค 80-90

ในสังคมอเมริกัน เรื่องเพลงล้วนมีความหลากหลายเพื่อตอบโจทย์ทางวัฒนธรรมมากพอสมควร อาจจะขึ้นอยู่กับยุคที่เกิดของมนุษย์ที่มีความหลากหลายตามมา แม้แต่ เพลงคันทรี ก็เช่นกัน ซึ่งเพลงคันทรีกลายเป็นเสน่ห์ที่จับต้องได้ในกลุ่มชาวอเมริกันที่ฟังแล้วรู้สึกชื่นชอบ เพราะมักจะมีเนื้อหาบางอย่างเกี่ยวกับอเมริกันสอดแทรกในเนื้อหา คล้ายๆ กับเพื่อชีวิตในบ้านเรากลายๆ แต่ผู้เขียนกลับสะดุดใจกับเพลงหนึ่งซึ่งมีชื่อว่า Hotel California ซึ่งเป็นอีกเพลงที่ติดชาร์จมานานตั้งแต่ยุค 80 จนถึงยุค 90 แม้แต่ในปัจจุบันก็ยังมีการฟังเพลงแนวคันทรีอยู่บ้าง กลิ่นอายเพลงนี้ไม่ได้หายไปไหนเลย เพลงยุค …

พลงจีนยุค 90
เพลงยุค90เพลงสากล

เพลงจีนยุค 90 ก็มีเสน่ห์นะ! รวม 3 เพลงจีนแห่งยุค 90 ที่ตราตรึงใจตลอดกาล

เพลงจีนยังคงเป็นเพลงที่มีความเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นอย่างมาก ด้วยทำนองของเพลงที่เพิ่มมนต์ขลังจากที่ได้ฟัง แล้วเพลงเหล่านั้นโด่งดังมากจนติดเป็นที่สุด เพลงจีน ตลอดกาล แม้แต่ เพลงจีนยุค 90 ถ้าตัดเรื่องสภาวะทางการเมืองระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่กับเกาะและเขตปกครองใกล้เคียงนั้น ต้องบอกเลยว่าเพลงมีความละมุนละไมมาก แม้ว่าภาษาจะค่อนข้างยากสักนิดหนึ่ง แต่ถ้าใครได้ฟังจะเหมือนกับว่า “วงการฟังเพลงจีนเข้าได้…แต่จะออกไม่ได้อีกเลย” ซึ่งในบทความนี้ผู้เขียนขอแนะนำเพลงจีนที่น่าติดตามมาก โดยจะแนะนำผ่านบทความได้ดังนี้ว่ามีเพลงอะไรบ้าง เพลงยุค 90 เพลงจีนยุค 90 เป็นเพลงที่มีฐานคนติดตามแน่นมากในแถบเอเชีย …

Alternative Rock
เพลงยุค90เพลงเก่าเพราะๆเพลงไทย

Alternative Rock ของไทยในยุค 90 ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

ในช่วง 2-3 ปีหลังนี้เพลง Rock Alternative ในยุคเก่าๆเช่นปี 90 นะว่าเป็นปีเริ่มต้นของ เพลงร็อค ประเภทนี้ก็ได้รับการกล่าวขวัญถึงเป็นอย่างมากมายในปัจจุบันเพราะว่าในยุคก่อนนี้ในวงการเพลงไทยมีการก่อกำเนิดตัวของค่ายเพลงอินดี้และสิ่งใหม่ๆมากมายนับว่าเป็นทางเลือกให้กับศิลปินหรือเรียกว่าเป็นยุคทองอีกยุคหนึ่งในวงการดนตรีให้โอกาสกับคนที่สามารถทำเพลงได้โดดเด่นให้สามารถมีผลงานและเพลงประเภท Rock Alternative ในประเทศไทยมีเพลงอะไรบ้างที่ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เพลงยุค 90 ก่อน เพลงจาก ศิลปินAlternative Rockชื่อดังในยุค 90 …

เพลงไทย
เพลงยุค90เพลงเก่าเพราะๆเพลงไทย

เพลงไทย ในตำนานยุค90 ที่หลายคนคุ้นเคยและฟังมาจนถึงปัจจุบัน

เชื่อว่า เพลงยุค 90 เป็นเพลงที่อยู่ในใจแต่หลายๆคนเพราะเนื่องจากวัยรุ่นในยุคนั้นกลายเป็นผู้ใหญ่ในปัจจุบันนี้จึงทำให้หลายๆเพลงในยุคนั้นมีอิทธิพลต่อผู้ใหญ่ในปัจจุบันและยังอยู่ในใจไม่ลืมเลือนทำให้มีการโหยหาอดีตจึงทำให้เพลงเหล่านี้เปิดมาเมื่อไหร่ก็ทำให้ได้รับบรรยากาศยุค 90 ทุกครั้งถ้าอยากรู้ว่าในยุค 90 มี เนื้อเพลงที่ไพเราะน่าฟังอย่างไรเราขอแนะนำให้ท่านได้ฟัง เพลงไทย เหล่านี้จะทำให้รู้ว่ามีความละเมียดละไมและมีการใช้ถ้อยคำที่สื่อความหมายได้ไพเราะและกับใจผู้ฟังจึงทำให้อยู่ในใจของนักฟังเพลงตลอดมารวมถึงนักฟังเพลงในปัจจุบันที่นิยมฟัง เพลงเก่า ถอยดีกว่า เพลงจากสาวน้อยลุคทอมบอยในยุคนั้นอ้อม สุนิสา สุขบุญสังข์ เป็นเพลงที่มีจังหวะสนุกๆสะดุดหูด้วยภาษาที่กวนๆทำให้ฟังแค่ครั้งเดียวก็สามารถร้องตามได้กันเป็นแถวซึ่งเป็นแนวเพลง Pop Rock จากค่ายเพลงคีตา …

เพลงไทย
เพลงยุค90เพลงไทย

เพลงไทย ที่ทุกคนให้การยอมรับว่าเป็นเพลงแห่งยุค 90 ที่มีอิทธิพลต่อวงการเพลงไทยในยุคปัจจุบัน

ต้องยอมรับว่าในวงการ เพลงไทย ยุค 90 นั้น(ในช่วงปี1990-1999X เป็นอีกหนึ่งยุคทองในวงการ เพลงไทย เพราะว่ามีศิลปินออกมาหลายท่านที่ได้รับความนิยมทั้งเพลงและตัวศิลปินด้วยเหตุที่ศิลปินแต่ละท่านก็ล้วนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและความประณีตในการออกอัลบั้มเพลงที่ต้องใช้เวลานานกว่า1ปี ส่งผลให้เพลงในยุค90เป็นแรงบันดาลใจแก่ศิลปิน ในยุคปัจจุบันซึ่งเราจะขอยกตัวอย่างเพลงที่ฟังกี่ครั้งก็ยังนึกถึงบรรยากาศ เพลงยุค 90 ดังนี้ ที่ว่าง ศิลปิน Pause หนึ่งในเพลงในตำนานของวงพอสที่โด่งดังในปี 1996 ซึ่งเป็นเพลงแรกในอัลบั้มที่ออกมากับค่ายเพลง เบอเกอรี่มิวสิค …

เพลงรักสุดซึ้ง
เพลงยุค90เพลงสากล

เพลงรักสุดซึ้ง ที่เป็นสัญลักษณ์ตัวแทนแห่งยุค 90 ที่ใครฟังเป็นต้องร้องตาม

เพลงยุค 90 นับว่าเป็นเพลงนช่วงยุคทองของวงการเพลงทั่วโลกเพราะว่าเป็นช่วงยุคที่เพลงมีเนื้อหาในยุค 90 นี้ได้รับความผสมผสานระหว่างยุคเก่าและยุคใหม่ได้อย่างลงตัวไม่ว่าจะเป็นเพลงไทยหรือในต่างประเทศก็จะมีการใช้ภาษาที่สละสลวยคล้องจองมีคุณค่าทางวรรณกรรมไม่ว่าจะเป็นเพลงรักซึ้งๆ หรือเพลงเร็ว ที่มีความหมายสนุกสนาน ไม่ว่าจะเป็น เพลงRock เพลงPOPประเภท R&B ในยุค90นี้ก็จะมีหลายแนวเพลงที่มีเอกลักษณ์มีคุณค่าควรฟังซึ่งวันนี้เราขอแนะนำ 5 เพลงรักสุดซึ้ง ซึ่งเป็นเพลงตัวแทนของยุค 90 ที่ทรงมีคุณค่าแก่วงการเพลง ดังนี้ My heart …

RCA
เพลงยุค90เพลงสากลเพลงเก่าเพราะๆ

RCA ซึ่งเป็นร้านที่มีผับบาร์มากที่สุดในประเทศไทยจะเปิดเพลงอะไรกันบ้าง

ต้องเป็นที่ยอมรับจริงๆว่าในยุค 90 นี้ไม่ว่าจะเป็นวงการเพลงหรือวงการสถานบันเทิงในอดีตต่างก็ได้รับความนิยมสูงซึ่งในร้านในย่าน RCA ซึ่งเป็นร้านที่มีผับบาร์มากที่สุดในประเทศไทยในยุคนั้นเรามาดูการว่าเพลงที่ใช้เปิดภายในร้านเหล่านั้นที่จะรับความนิยมมากที่สุดมีเพลงอะไรบ้าง เพลงยุค 90 Livin’ la Vida Loca – Ricky Martin เป็นเพลงของศิลปินชายแห่งยุคที่ออกออก เพลงแนวสนุกๆ แนวเต้นรำออกมาหลังจากฟุตบอลโลกในปี1998 ใน ประเทศฝรั่งเศสได้เป็นนักร้องเพลงในฟุตบอลโลกในปีนั้นหลังจากนั้นตัวศิลปิน Ricky …