Wind Of Change
เพลงยุค90เพลงสากล

Wind Of Change เพลงดังยุค 90 สัญลักษณ์แห่งการปฏิวัติและการเปลี่ยนแปลง

เพลงสากลในยุค 90 บางเพลงก็อาจจะโด่งดังแบบกินคาบเวลา ติดหูคนฟังแห่งยุคมายาวนานหลายยุค แต่ก็มีบางเพลงที่เป็นสัญลักษณ์การแสดงออกเพื่อการเปลี่ยนแปลงและสันติอย่างแท้จริงบนโลกใบนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสงคราม ความขัดแย้ง การเมือง หรือประวัติศาสตร์ที่มีมายาวนานของแต่ละภูมิภาคบนโลกใบนี้ เพลงกลายเป็นสัญลักษณ์ที่จรรโลงใจได้ดี ถ้าใครว่าดนตรีและบทเพลงไม่ใช่เครื่องมือทางการเมือง “คุณคิดผิดเต็มๆ เลยล่ะ” เพราะทุกเพลงมีสัญลักษณ์ซ่อนอยู่ในบทเพลง แม้แต่เพลง Wind Of Change ก็เช่นกัน ที่ขับร้องโดย …

Truly Madly Deeply
เพลงยุค90เพลงสากล

Truly Madly Deeply เพลงนี้สำหรับคนคลั่งรัก ตามฉบับผู้อบอุ่นแสนจะลึกซึ้ง

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเพลงสากลในปัจจุบันมันมีความหมายมากกว่าที่คิด มาถึงอีกเพลงที่เป็นเพลงรักที่ฟังยุคไหนก็ไม่เชย และเป็นตำนานเพลงรักของคนคลั่งรักอย่างเพลง Truly Madly Deeply ซึ่งร้องโดยวงดนตรีดูโออย่าง “Savage Garden” ได้สร้างสรรค์บทเพลงออกมาได้หวานซึ้ง อบอุ่นหัวใจมากแทบจะทุกบทเพลงเลยก็ว่าได้ ในขณะเดียวกันเพลงนี้ก็ยังไม่เชยสักเท่าไหร่ เปิดเมื่อไหร่ก็ร้องเพลงตามได้แล้ว นอกจากนี้ยังเป็นเพลงที่เหมาะกับคนคลั่งรักแต่ชอบความอบอุ่นหัวใจ ไม่ได้คลั่งแบบหน้ามืดตามัวสักเท่าไหร่ ซึ่งในบทความนี้จะมารีวิวเพลง Truly Madly Deeply ว่ามันมันมีเสน่ห์มากแค่ไหน …

Sutter’s Mill
เพลงยุค90เพลงสากลเพลงเก่าเพราะๆ

Sutter’s Mill ไม่ได้เป็นแค่เพลงสะท้อนประวัติศาสตร์อินเดียนแดงเพียงอย่างเดียว

บางครั้งเพลงแนวคันทรีมันจะมีความขลังและความเก่าแก่ไปในตัว เปิดฟังได้สบายๆ ถ้าพูดถึงเพลง Sutter’s Mill เพียงแว๊บแรกจะเป็นแค่เพลงคันทรีที่ร้องเอาสนุกๆ ถ้อยคำอักษรร้อยเรียงเป็นเพลงออกมาได้เรียบง่าย ฟังแล้วรู้สึกลื่นหูมากพอสมควร ถ้าหากใครที่ไม่สันทัดภาษาอังกฤษนัก แต่ถ้าตั้งใจฟังเนื้อเพลงดีๆ จะรู้เลยว่าเป็นเพลงที่อิงประวัติศาสตร์อินเดียนแดงในยุคนั้นอย่างมาก และไม่ได้ตีความแค่อินเดียนแดงเพียงอย่างเดียว ซึ่งผู้เขียนมองว่ามันเป็นเพลงที่ควรค่าแก่การร้อง และการฟังเพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ผ่านร้อยเรียงของเพลงนี้อย่างมาก ในบทความนี้จะขอรีวิวเพลง Sutter’s Mill ว่ามันมีจุดที่น่าสนใจและมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ได้อย่างไรบ้าง ซึ่งจะขออธิบายผ่านบทความได้ดังนี้                …

Smells Like Teen Spirit
เพลงยุค90เพลงสากลเพลงเก่าเพราะๆ

Smells Like Teen Spirit ไม่ได้มีแค่ดิบแบบวัยรุ่น เพลงเดียวกวาดรายได้เป็นกอบกำ

กระแสเพลงแห่งยุค 90 เปิดตัวศิลปินระดับโลกมามากมาย หนึ่งในนั้นก็มี “Nirvana” ซึ่งนักร้องนำประจำวงระดับตำนานคือ “Kurt Cobain” เป็นทั้งคนแต่งเพลงและเป็นมือกีตาร์ ถ้าพูดถึงวงดนตรีวัยรุ่นอย่าง “Nirvana” เป็นวงดนตรีสัญชาติอเมริกันที่โด่งดังมากในช่วงปี 1987-1994 ต้องบอกก่อนว่าเป็นวงอัลเทอร์เนทีฟร็อคที่โด่งดังมาก แล้วทำอัลบัมมา 3 อัลบัม ซึ่งหนึ่งใน 3 อัลบัมก็มีบทเพลงที่เอาใจความเป็นวัยรุ่นในยุคนั้นมากที่สุดคือเพลง …

Heal The World
เพลงยุค90เพลงสากลเพลงฮิตตลอดกาล

Heal The World จากบทเพลงยุค 90 สู่ Speech เพื่อสันติภาพใน Miss Grand International 2020

นางงามจบแต่อารมณ์ของคนไม่จบ ถ้าย้อนไปฟัง Speech ของ “Han Lay” มิสแกรนด์เมียนมาร์ ที่เป็นหนึ่งในสาวงามเข้ารอบ 20 คนสุดท้ายจากการประกวด Miss Grand International 2020 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งเธอพูดถึงปัญหาทางการเมืองและสันติภาพโดยไม่มีกระบอกปืนเข้ามาเกี่ยวภายในประเทศเมียนมาร์ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่กำลังประสบอยู่ ณ ตอนนี้ (ในปัจจุบันก็ยังไม่มีท่าทีว่าจะดีขึ้น) …

วงดนตรีร็อค
เพลงยุค90เพลงเก่าเพราะๆ

วงดนตรีร็อค ยุค 90s ที่ทำเพลงออกได้ไม่กี่อัลบัมก็เงียบ อยากให้ Come Back อีกครั้ง

ใครมีวงดนตรีที่คิดถึงบ้างขอให้ยกมือขึ้น! ซึ่ง วงดนตรีร็อค นั้นมักจะสร้างสรรค์งานเพลงที่ติดหูคนฟังมากพอสมควรเลยทีเดียว ทำให้ทุกเพลงต้องมีคนร้องตามได้เสมอ และน้อยวงนักที่จะอยู่นานจนถึงปัจจุบัน ให้เป็นที่รู้จักของแฟนเพลงที่มีอยู่ทุกสมัย ในขณะเดียวกันก็มีบางวงที่ออกเพลงไม่กี่อัลบัม ก็เงียบหายไป ซึ่งผู้เขียนขอไม่ลงรายละเอียดนัก แต่ที่แน่ๆ น่าเสียดายมากเลยทีเดียว เอาล่ะในบทความนี้จะมาแนะนำวงดนตรียุค 90 ที่คิดถึงกัน แม้จะออกอัลบัมไม่กี่อัลบัม แต่ก็คิดถึงมากเช่นกัน ซึ่งขอแนะนำผ่านบทความได้ดังนี้ วงดนตรีร็อค เหล่านี้เองจะมีทั้งหลายคนเคยคุ้นหน้าคุ้นตากันมาบ้างแล้ว …

ไม่อ้วนเอาเท่าไหร่
เพลงยุค90เพลงฮิตตลอดกาลเพลงเก่าเพราะๆเพลงไทย

ไม่อ้วนเอาเท่าไหร่ เพลงดังเปิดยันชาติหน้าก็ไม่เชย ได้แรงบันดาลใจจากสุขภาพ

ปกติเพลงในยุค 90 ล้วนเน้นความสนุก เน้นติดหูมากกว่าเน้นเรตติ้งในปัจจุบันค่อนข้างมาก อุตสาหกรรมเพลงเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาอย่างรวดเร็ว ทำให้มีใครหลายคนรู้สึกเสียดายเพลงเหล่านั้นมากๆ ซึ่งบางเพลงก็อยู่ในยุคล้านตลับ  และบางเพลงก็เป็นหนึ่งในเพลงของอัลบัมขายดีในประเทศ แต่ก็มีไม่น้อยที่นำสุขภาพมาแต่งเป็นเพลง ซึ่งมีเนื้อหาที่น่าสนใจมากๆ เลยทีเดียว เปิดปุ๊บทำให้เราร้องตามกันได้อย่างสนุกปากมากเลยทีเดียว ซึ่งเนื้อเพลงก็มีการสอนเรื่องให้ใส่ใจบุคลิกและสุขภาพของตนเองเข้ามาด้วย ในบทความนี้ขอรีวิวเพลงดังในยุค 90 ที่เกี่ยวกับสุขภาพ โดยเพลงนี้มีชื่อว่า ไม่อ้วนเอาเท่าไหร่ ที่ขับร้องโดยวงดนตรี “มะ-ลิ-ลา …

Before I Fall In Love
เพลงยุค90เพลงสากลเพลงฮิตตลอดกาลเพลงเก่าเพราะๆ

Before I Fall In Love เพลงสากลดังยุค 90 ร้องโดยชาวเอเชีย ประกอบภาพยนตร์เรื่อง

ต้องบอกว่าเป็นภาพยนตร์ที่ดูกี่ปีก็รู้สึกขำกลิ้งอยู่เสมอสำหรับเรื่อง “Runaway Bride” จะออกแนวเจ้าสาวกลัวฝนนิดๆ เริ่มฉายเมื่อปี 1999 แต่จะออกแนวนางเอกของเรื่องกลัวการแต่งงานเสียมากกว่า เนื่อเรื่องของภาพยนตร์เรื่องนี้นอกจากจะเริ่มต้นจากลิ้นกับฟันตั้งแต่แรกพบจนกระทั่งได้มารู้จักกัน เพราะว่าพระเอกในเรื่องเป็นคอลัมนิสต์ ค่อนข้างจะกวนบาทาพอสมควร แล้วนางเอกก็แสบใช่ย่อย เป็นผู้หญิงที่ชิ่งหนีการแต่งงานของตนเองแทบจะทุกครั้ง แล้วไม่มีใครคิดว่าสองคนนี้จะกลับมาผูกพันต่อกัน จนกลายเป็นความรัก แต่ในขณะเดียวกันเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้เพราะมากเลยล่ะ ซึ่งเพลงนี้มีชื่อว่า Before I Fall In …