ไมเคิล แจ็คสัน
เพลงสากลเพลงฮิตตลอดกาล

ไมเคิล แจ็คสัน และเพลงที่สามารถกล่าวแทนคนผิวสีทั่วโลกอย่างเพลง They don’t care about us

ถ้าหากจะให้นึกถึงบทเพลงที่เข้ากับการประท้วงต่อต้านการเหยียดผิวในประเทศสหรัฐอเมริกาในตอนนี้ คุณจะนึกถึงเพลงอะไร ? รับรองได้ว่าต้องเป็นเพลง They don’t care about us ของ ไมเคิล แจ็คสัน

การประท้วงที่ว่าเกิดจากกรณีที่ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ ใช้ความรุนแรงจับกุมนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสี โดยมีสาเหตุเพียงเพราะเขาถูกสงสัยว่าใช้ธนบัตรปลอมในย่านที่อยู่อาศัย ตำรวจผิวขาวใช้ความรุนแรงด้วยการคุกเข่าทับคอของนายจอร์จ ฟลอยด์อยู่นานทำให้เขาหายใจไม่ออก จนถึงแก่ความตายในที่สุด

ไมเคิล แจ็คสัน
Mandatory Credit: Photo by John Minchillo/AP/Shutterstock (10662704a) Protestors demonstrate outside of a burning fast food restaurant, in Minneapolis. Protests over the death of George Floyd, a black man who died in police custody Monday, broke out in Minneapolis for a third straight night Police Death, Minneapolis, United States – 29 May 2020

คลิปวิดีโอเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ถูกแพร่กระจายไปทั่วโลก ปลุกกระแสการต่อต้านการเหยียดผิว ชาวอเมริกันต่างออกมาประท้วงถึงการทำร้ายคนผิวสีโดยตำรวจผิวขาวคนนี้ เหตุการณ์ทำเกินกว่าเหตุกับคนผิวดำหรือการเหยียดผิว ยังมีอยู่เรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบัน พอมาถึงกรณีของจอร์จ ฟลอยด์ เหมือนเป็นการราดน้ำมันลงกองเพลิง ทุกคนต่างลุกฮือ เหตุการณ์ประท้วงรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ราวกับเกิดการตะโกนครั้งใหญ่ว่า They don’t really care about us! แน่นอนว่านี่คือท่อนหนึ่งในเพลงที่มาจากราชาเพลงป็อป ไมเคิล แจ็คสัน ที่สามารถกล่าวแทนคนผิวสีทั่วโลกได้อย่างไม่ตะขิดจะขวงใจ

They don’t care about us เป็นเพลงของไมเคิล แจ็คสันที่ออกมาในวันที่ 16 มิถุนายน ค.ศ. 1995 ซึ่งอยู่ในอัลบั้ม HIStory: Past, Present and Future, Book I โดยมิวสิควิดีโอเพลงนี้มีทั้งหมด 2 เวอร์ชั่น คือ Prison version และ Brazil version เนื้อหาของเพลงเป็นการเสียดสีสังคม โดยเน้นไปที่การเอารัดเอาเปรียบของผู้มีอำนาจที่สนใจแต่ผลประโยชน์ของตัวเอง ไม่เห็นหัวคนที่อยู่ต่ำกว่า เพลงเริ่มต้นด้วยจังหวะกลองที่ฮึกเหิมและกระชับก่อนเสียงร้องอันหนักแน่นกว่าเพลงไหน ๆ ของไมเคิลจะขึ้นมา “Skin head, dead head Everybody gone bad…”

ไมเคิล แจ็คสัน

ท่อนฮุคซึ่งเป็นการร้องแบบยูนิสัน (การร้องอย่างพร้อมเพรียงกัน) “All I want to say is that they don’t really care about us” หรือแปลไทยว่า “สิ่งที่ฉันอยากจะพูดก็แค่ว่า พวกเขาไม่แยแสเรื่องของพวกเราจริง ๆ หรอก” เหมือนเป็นการบอกไปถึงผู้นำอย่างชัดเจน กับกรณีข่าวการเสียชีวิตของชาวผิวสีที่กล่าวในตอนต้น ทางการตำรวจได้ปลดตำรวจสี่คนที่เกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าวออกจากการเป็นตำรวจ ซึ่งเหมือนตอกย้ำท่อนฮุคของเพลง They don’t care about us เข้าไปอีก ราวกับประชาชนชาวอเมริกันผิวสีคิดเป็นเสียงเดียวกันว่า “เขาไม่ได้แยแสพวกเราจริง ๆ นั่นแหละ” เพราะเขาฆ่าคนตาย แต่แค่ถูกปลด

เนื้อเพลงอันแสนฮึกเหิมนี้ แฝงไปด้วยถ้อยคำที่น่าสลดใจ การที่เพลงนี้สามารถกล่าวแทนคนผิวสีทั่วโลก ไม่ได้เป็นเพราะความบังเอิญแต่เป็นเพราะเหตุการณ์เหล่านี้ยังวนเวียนอยู่ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ผู้เขียนขอยกเนื้อเพลงท่อนนึง ที่ทำให้เราได้รับรู้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นยังมีอยู่เสมอและยังไม่หมดไป

They don’t care about us เพลงที่ ไมเคิล แจ็คสัน สื่อถึงคนผิวสีได้เป็นอย่างดี

ประท้วง

“I am the victim of police brutality, now

I’m tired of bein’ the victim of hate”

ฉันเป็นเหยื่อของตำรวจที่โหดเหี้ยม

ฉันเบื่อที่จะเป็นเหยื่อของความเกลียดชัง

สุดท้ายนี้ อยากให้คุณลองตั้งใจฟังเพลง They don’t care about us แล้วสังเกตอารมณ์ของตัวเองหลังฟังจบ ว่าจะเศร้าหรือฮึกเหิม บางคนอาจจะฮึกเหิมได้จากการฟังเสียงกลองและเสียงร้องของไมเคิล จนอยากจะออกไปประท้วงกับเขาบ้าง แต่บางคนอาจจะทำให้เศร้าเพราะนึกถึงเหตุการณ์อันน่าสลดนี้ที่มันยังมีอยู่ในยุคที่อะไร ๆ ก็ต่างก้าวหน้าไปไกลแล้ว แต่จิตใจและความคิดบางคนยังฝังลึกอยู่ที่เดิม