QUEEN
เพลงยุค90เพลงสากลเพลงฮิตตลอดกาลเพลงเก่าเพราะๆ

QUEEN วงร็อคตลอดกาลข้ามทศวรรษ!

ถ้าพูดถึงเพลงวงดนตรีร็อคระดับโลกคงจะไม่มีใครไม่รู้จัก QUEEN วงฮาร์ดร็อคชื่อดังจากประเทศอังกฤษผู้เป็นเจ้าของเพลงดังอย่าง “We Will Rock You” และ “We Are The Champions” ที่ดังแม้กระทั่งในไทย แถมหลาย ๆ โรงเรียนก็ยังใช้เพลงนี้ในการเชียร์กีฬาสีที่โรงเรียนอีกด้วย เอาล่ะมาเปิดประวัติ QUEEN วงร็อคตลอดกาลข้ามทศวรรษ! กันเลยดีกว่า

วงQUEENเริ่มรวมวงประมาณปีค.ศ. 1970 จากกลุ่มเพื่อนที่เรียนด้วยกัน ก่อนจะหาสมาชิกเพิ่มและออกอัลบั้มแรกในปี 1973 และเริ่มโด่งดังในอังกฤษเมื่อปล่อยอัลบั้มที่สองในปี 1974 

สมาชิกในวงรุ่นแรกได้แก่เฟรดดี้ เมอร์คูรี (Freddie Mercury) นักร้องนำและเปียโน, ไบรอัน เมย์ (Brian May) กีต้าร์และนักร้อง, โรเจอร์ เทย์เลอร์ (Roger Taylor) มือกลองและนักร้อง และ จอห์น ดีคอน (John Deacon) มือเบส ทั้งสี่คนประสบความสำเร็จอย่างมากจนได้ฉายาวงร็อคตลอดกาลข้ามทศวรรษ จาก 1970 – 1995 และมีอัลบั้มออริจินอลทั้งหมด 15 อัลบั้ม

QUEEN

เรียกได้ว่าในขณะนั้นQUEENวงร็อคตลอดกาลข้ามทศวรรษ เป็นวงร็อคที่ดังสุด ๆ ไม่เพียงแต่ในอังกฤษแต่ดังไปถึงทวีปอเมริกาจากการไปทัวร์คอนเสิร์ตพร้อมกับนักร้องดังคนอื่น ๆ อย่าง Elton John และ Cliff Richard และเพลงจากQUEENก็สามารถติดท็อปชาร์ตของอังกฤษได้หลายสมัย

ไม่ว่าจะเป็นเพลง “We Will Rock You” หรือ “We Are The Champions” จากอัลบั้ม News of the World (1977), “Bohemian Rhapsody” จากอัลบั้ม A Night at the Opera (1975), “I Want to Break Free” จากอัลบั้ม The Works (1984) และ “Radio Ga Ga” (1984) จากอัลบั้มเดียวกัน

QUEEN วงร็อคสากลที่มีเพลงฮิตในเมืองไทย

QUEEN

ทว่าQUEENวงร็อคตลอดกาลข้ามทศวรรษ ก็ถึงคราวช็อคหนักเมื่อนักร้องนำ “เฟรดดี้ เมอร์คูรี” ออกมาประกาศว่าตัวเองติดโรคเอดส์ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 1991 ก่อนที่จะเสียชีวิตในวันต่อมา ซึ่งสร้างความสะเทือนใจไปทั่วโลกเพราะในขณะนั้นQUEENกำลังมีอนาคตและไม่มีใครคาดถึงว่าจะเกิดการสูญเสียที่กะทันหันขนาดนี้ 

ด้วยความเสียใจจากทั่วโลกจึงได้มีการจัดคอนเสิร์ตรำลึกถึงเฟรดดี้ในปี 1992 และมีผู้ชมกว่า 1,200 ล้านคนทั่วโลก ต่อมาสมาชิกที่เหลือได้ออกอัลบั้ม Made in Heaven (1995) อัลบั้มออริจินอลสุดท้ายของQUEENที่ยังคงใช้เสียงของเฟรดดี้ที่บันทึกเอาไว้ก่อนเสียชีวิต นับเป็นอัลบั้มสุดท้ายที่ขายดีที่สุดของวงเลยทีเดียว

QUEEN

อย่างไรก็ตามหลังจากที่ เฟรดดี้ เสียชีวิต สมาชิกที่เหลือก็ยังคงเดินหน้าต่อไปด้วยชื่อQUEENดังเดิม แต่แม้จะมีนักร้องนำคนใหม่ขึ้นมาแทนที่แต่QUEENในภาพทรงจำของใครหลายคนก็ยังคงเป็นศิลปินสี่คนที่ร้องนำ โดย “เฟรดดี้ เมอร์คูรี” เสมอมา

และเมื่อปี 2018 ก็ได้มีการสร้างภาพยนตร์ชีวประวัติของเฟรดดี้ เรื่อง “Bohemian Rhapsody” ขึ้นมาและได้รับกระแสตอบรับที่ดีทั้งยังคว้ารางวัลออสการ์มาถึงสี่รางวัลด้วยกัน เรียกได้ว่าจนถึงตอนนี้QUEENก็ยังคงเป็นวงร็อคตลอดกาลข้ามทศวรรษในใจใครหลายคนไม่เปลี่ยนไปเลยล่ะ